Thành phố Hồ Chí Minh luôn tấp nập mỗi dịp cuối năm với hàng loạt cửa hàng tưng bừng khai trương. Thế nhưng năm nay, khung cảnh ấy lại trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết. Những con phố trung tâm nay lại xuất hiện dày đặc biển hiệu “cho thuê”, nhiều mặt bằng thậm chí đã bỏ trống trong thời gian dài.
Vị trí trung tâm vắng bóng người thuê
Chị Huệ Anh – chủ của một cửa hàng đan lát trên con đường Nguyễn Thị Minh Khai sầm uất đã quyết định rút lui khỏi mặt bằng thuê đắt đỏ này để chuyển về một góc nhỏ yên tĩnh trong hẻm Bình Thạnh. Với vị trí đắc địa, chị Huệ Anh phải bỏ ra hơn 60 triệu đồng mỗi tháng để đổi lại một cửa hàng nhỏ chưa đầy 10m2. Trước đây, doanh thu ổn định giúp chị dễ dàng gánh khoản chi phí này. Thế nhưng khi kinh tế khó khăn, doanh thu giảm sút nghiêm trọng, chị buộc phải đưa ra quyết định cho thuê mặt bằng để cắt lỗ, chuyển về tập trung bán online. Đã gần một năm chị trả mặt bằng, nhưng cửa hàng vẫn chưa tìm được người thuê mới dù đây là mùa cao điểm kinh doanh.
Ông Nguyễn Thành Công, chủ hai mặt bằng “đắc địa” trên đường Lê Thánh Tôn cho biết ông chỉ cho thuê được một bằng, còn một vẫn để trống suốt hai năm qua. Khi được hỏi về lý do không giảm giá, ông Công chia sẻ: “Giảm một chút thì không đáng kể mà giảm nhiều thì sợ mất giá, sau này khó mà tăng lại được”.
Những con phố vốn được xem là “đất vàng” như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi hay Lê Thánh Tôn đang dần trở nên “ế ẩm”. Hàng loạt biển hiệu “cho thuê” mọc lên, nhưng đến nay vẫn vắng bóng người thuê.
Cần những thay đổi tích cực để thích nghi với cuộc sống hiện đại ngày nay
Các chuyên gia nhận định rằng giá thuê mặt bằng quá cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Sức ép từ giá thuê cao đang khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thuê.
Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch sang kinh doanh online đang ngày càng rõ nét. Nhiều người kinh doanh nhận ra rằng việc bán hàng trực tuyến tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với mở cửa hàng. Không phải trả tiền thuê mặt bằng, chi phí nhân viên hay điện nước, họ có thể tập trung vào chất lượng sản phẩm và quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến. Người tiêu dùng hiện nay cũng có xu hướng ưa chuộng mua sắm online.
Để cạnh tranh hiệu quả trong thị trường bán lẻ ngày càng sôi động, nhiều thương hiệu lớn đã lựa chọn các trung tâm thương mại làm điểm đến ưu tiên, tận dụng lợi thế về không gian và lượng khách hàng đông đảo.
Mặc dù nhu cầu về mặt bằng kinh doanh vẫn còn rất lớn, nhưng giá thuê quá cao đang kìm hãm sự phát triển của thị trường, tạo ra những “vùng chết” thương mại và làm mất đi vẻ đẹp của đô thị. Giá thuê cao không chỉ khiến các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn mà còn tạo ra một vòng luẩn quẩn, đó là mặt bằng bỏ trống nhiều, giá thuê khó giảm và càng ít người thuê.
Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thị trường luôn biến động không ngừng. Chủ nhà và người kinh doanh cần nhanh chóng hành động để thích ứng. với thời cuộc. Việc giảm giá thuê, tạo ra các chính sách linh hoạt và xây dựng mô hình kinh doanh đa kênh chính là những “chiếc phao cứu sinh” giúp họ vượt qua cơn bão này.