Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4. Ảnh: Internet
Chính phủ quyết liệt chỉ đạo để đạt mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025. Nhiều dự án trọng điểm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được đẩy nhanh tiến độ, triển khai kế hoạch thông tuyến một số đoạn quan trọng vào dịp 30/4. Dưới sự giám sát chặt chẽ, các đơn vị thi công nỗ lực khắc phục khó khăn nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ cho thấy, các dự án cao tốc tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đang được triển khai. Tổng chiều dài các dự án thành phần này lên tới 259,16km với tổng mức đầu tư lên đến 49.206 tỷ đồng. Các đoạn tuyến bao gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi (35,28km, đầu tư 7.643 tỷ đồng), Hàm Nghi – Vũng Áng (54,2km, đầu tư 9.734 tỷ đồng), Vũng Áng – Bùng (55,34km, đầu tư 12.548 tỷ đồng), Bùng – Vạn Ninh (48,84km, đầu tư 9.361 tỷ đồng) và Vạn Ninh – Cam Lộ (65,5km, đầu tư 9.919 tỷ đồng). Tất cả các tuyến cao tốc này đều có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Các đoạn tuyến dự kiến sẽ hoàn thành thông tuyến chính trước ngày 30/4 và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 6/2025.
Về tiến độ thi công, ông Trần Đình Ngân, Chỉ huy trưởng công trường của Tổng Công ty 319 – Bộ Quốc phòng cho biết, công tác thảm bê tông nhựa đang gặp khó khăn do thời tiết mưa nhiều. Điều này khiến một số hạng mục như làm dải phân cách, lắp đặt biển báo an toàn giao thông, lưới chống lóa không thể triển khai. Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng) nhận thấy, thời tiết xấu và mưa kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công tại khu vực Bãi Vọt – Hàm Nghi. Hiện tại, khối lượng thi công đoạn này đã đạt khoảng 82%. Tuy nhiên, nếu mưa tiếp tục kéo dài việc hoàn thành đúng tiến độ sẽ gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng xác nhận, mặc dù chưa thể thi công thảm bê tông nhựa, các nhà thầu có thể linh hoạt thi công các hạng mục khác như lu móng CTB, đắp lề đường. Đoạn cao tốc này hiện đạt khoảng 85% khối lượng thi công. Với sự tăng cường nhân lực và thiết bị, ông Trung cho rằng tiến độ vẫn có thể đảm bảo hoàn thành thông tuyến chính vào dịp 30/4.
Để đảm bảo tiến độ, Chính phủ đã thành lập 7 Đoàn kiểm tra nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án cao tốc Bắc – Nam. Các Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng đã làm việc trực tiếp với các địa phương và nhà thầu để giải quyết các vấn đề về thủ tục, mặt bằng, vật liệu xây dựng và vốn đầu tư.
Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã chỉ đạo Đà Nẵng phối hợp với Quân khu V hoàn thiện các thủ tục để mỏ đá Phía Nam Đà Sơn II cung cấp đá cho dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (dài 11,47 km, tổng mức đầu tư 2.112,985 tỷ đồng). Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025. Tuy nhiên, Chính phủ đã yêu cầu rút ngắn tiến độ, hoàn thành vào tháng 8/2025.
Đồng thời, tại một số dự án trọng điểm khác như Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc để đảm bảo đưa vào khai thác 70 km cao tốc Vân Phong – Nha Trang vào dịp 30/4/2025. Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh, đơn vị thi công hoàn thành các dự án cao tốc Bắc – Nam trước ngày 31/12/2025.
Như vậy, hầu hết các dự án cao tốc Bắc – Nam hiện nay đang được triển khai mạnh mẽ dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Sự quyết tâm từ các chủ đầu tư, nhà thầu sẽ góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng 3.000 km cao tốc Việt Nam. Đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kết nối các vùng miền trong cả nước. Những kết quả đạt được này sẽ là nền tảng vững chắc cho nền kinh tế Việt Nam, góp phần đạt mức tăng trưởng 8% vào năm 2025 và duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong các năm tiếp theo.