Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Báo PLVN
Dự án Luật Nhà giáo đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của ngành Giáo dục Việt Nam. Đây là một minh chứng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục, đồng thời tạo tiền đề cho những đổi mới sâu rộng trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Lực lượng nhà giáo luôn mang trong mình niềm đam mê và sự tận tâm với nghề, đồng thời mong muốn được xã hội ghi nhận và chia sẻ để có thể phát huy tối đa khả năng và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Các văn bản pháp lý như Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học đã tạo nền tảng quan trọng trong việc quản lý và đổi mới ngành giáo dục. Tuy nhiên, vì nhà giáo là một lực lượng viên chức đặc biệt, cần có thêm các cơ sở pháp lý để ghi nhận đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của họ, đồng thời thể chế hóa các quyền lợi này.
Dự án Luật Nhà giáo được xây dựng với một quan điểm đổi mới, chuyển từ việc quản lý chủ yếu bằng công cụ hành chính sang quản lý dựa trên chuyên môn và chất lượng. Đồng thời, việc quản lý nhân sự được thay thế bằng quản trị nguồn nhân lực, nhằm phát triển toàn diện đội ngũ nhà giáo. Đây là bước đi phù hợp với xu thế đổi mới sâu rộng và toàn diện, từ hệ thống quản lý giáo dục đến công tác quản trị trường học.
Dự án Luật Nhà giáo quy định đối tượng và phạm vi áp dụng đối với các nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là lần đầu tiên chúng ta xây dựng cơ sở pháp lý dành cho nhà giáo ngoài công lập, đảm bảo sự bình đẳng với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập về các vấn đề như định danh, chuẩn nghề nghiệp, quyền lợi, nghĩa vụ, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng và xử lý vi phạm.
Quản lý nhà nước về nhà giáo đóng vai trò then chốt trong việc phát triển đội ngũ giảng viên, từ khi họ mới bắt đầu nghề cho đến khi nghỉ hưu. Để thực hiện hiệu quả, cần xây dựng một khung pháp lý chuyên biệt và phù hợp. Trong đó, nhà giáo dù là công lập hay ngoài công lập cần nhận thức rõ ràng về vai trò, sứ mệnh và lộ trình phát triển nghề nghiệp của bản thân. Chỉ khi đó, ngành Giáo dục mới có thể đạt được sự thành công bền vững và đáp ứng kỳ vọng của xã hội.
Luật Nhà giáo mang đến cơ hội để chúng ta điều chỉnh và thay đổi cách tiếp cận trong quản lý nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo. Luật cần phản ánh sự đổi mới trong việc hoàn thiện thể chế quản lý, chuyển từ phương thức quản lý nhân sự sang quản trị nguồn nhân lực. Đây là một yêu cầu cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi giáo dục đang phải đối mặt với những đòi hỏi đổi mới toàn diện và sâu sắc.
Chủ trương coi “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu” đã được Đảng và Nhà nước ta quán triệt sâu rộng. Tuy nhiên trên thực tế, chính sách tiền lương cho đội ngũ nhà giáo còn nhiều hạn chế, chưa phản ánh đúng vai trò then chốt của họ trong sự nghiệp trồng người.
Việc nâng cao đời sống cho đội ngũ nhà giáo là một mục tiêu quan trọng, nhưng cũng là một bài toán khó về cân đối nguồn lực. Ngân sách nhà nước còn phải đáp ứng nhiều nhu cầu khác của đất nước, trong khi đời sống của người lao động nói chung còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc thực hiện chính sách tiền lương mới cho nhà giáo cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.
Việc đưa chính sách tiền lương vào dự thảo Luật Nhà giáo sẽ tạo tiền đề quan trọng cho những thay đổi tích cực trong tương lai. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào những nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo đời sống cho đội ngũ nhà giáo. Hai đợt điều chỉnh lương cơ sở vừa qua là minh chứng rõ ràng cho điều đó.
Dự án Luật Nhà giáo sau khi được Quốc hội thông qua sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo vững mạnh. Một trong những thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt trong nhiều năm qua là vấn đề tiền lương của giáo viên chưa được cải thiện đáng kể, một phần do thiếu khung pháp lý đầy đủ. Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề này, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho việc đổi mới công tác quản lý và các chính sách hỗ trợ nhà giáo. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc khẳng định, giữ vững và nâng cao vị thế của nhà giáo trong xã hội.