Giáo dục Việt Nam đang trải qua một cuộc đổi mới sâu rộng. Với tầm nhìn đến năm 2045, đất nước ta hướng tới mục tiêu xây dựng một nền giáo dục hiện đại, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng, giáo dục còn chú trọng đến việc hình thành nhân cách, đạo đức cho thế hệ trẻ. Điều này không chỉ giúp các em trở thành những công dân tốt mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
Quan điểm giáo dục
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2045 tiếp tục khẳng định sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Xây dựng trên nền tảng của Nghị quyết 29, chiến lược mới hướng tới mục tiêu đào tạo ra những công dân toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này có nghĩa là giáo dục không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức mà còn phải phát triển kỹ năng, tư duy sáng tạo và các phẩm chất cần thiết để thành công trong một thế giới luôn thay đổi.
Việc đầu tư cho giáo dục được xem như một khoản đầu tư sinh lời cao nhất, mang lại lợi ích cho cả cá nhân, cộng đồng và đất nước. Nhà nước khuyến khích mọi thành phần xã hội cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục vững mạnh.
Giáo dục không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là hành trình nuôi dưỡng tâm hồn, giúp mỗi người phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai của đất nước, là cách nhanh nhất để đưa đất nước ta sánh vai với các cường quốc trên thế giới.
Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm giáo dục hàng đầu châu Á vào năm 2030, Việt Nam đang không ngừng đổi mới, tiếp thu những thành tựu khoa học – công nghệ tiên tiến nhất thế giới.
Đầu tư vào giáo dục chính là đầu tư vào tương lai. Một nền giáo dục chất lượng cao sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bằng cách đào tạo ra những người có kỹ năng, sáng tạo và khả năng thích ứng cao, chúng ta sẽ xây dựng một nền kinh tế tri thức, hiện đại và cạnh tranh.
Đặc biệt, giáo dục sẽ chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Với tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới, góp phần xây dựng một đất nước giàu mạnh, văn minh, hiện đại.
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Đến năm 2030, Việt Nam sẽ đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc phổ cập giáo dục mầm non, đảm bảo rằng hầu hết trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đều được đến trường.
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, 99,5% trẻ mầm non sẽ được học 2 buổi/ngày, được chăm sóc và giáo dục trong môi trường an toàn, thân thiện, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tình cảm, chuẩn bị tốt nhất cho hành trình đến trường tiểu học.
Phấn đấu tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục đạt 35%. Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%; có trên 65% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Các tỉnh trên cả nước đạt chuẩn xóa mù chữ cấp độ 2 lên đến 90%
Với tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt 99,5% ở cấp tiểu học và 97% ở cấp trung học cơ sở, cùng với tỷ lệ hoàn thành các cấp học rất cao, Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trong việc đảm bảo quyền được học tập cho mọi công dân.
Phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5,5%.
Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông đạt 100%; có 70% trường tiểu học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
Việt Nam đặt mục tiêu tăng cường quy mô và chất lượng giáo dục đại học, với số sinh viên đại học/vạn dân đạt ít nhất 260 người, đồng thời nâng cao tỷ lệ sinh viên có trình độ tiến sĩ trong đội ngũ giảng viên lên 40%.
Với 0,6 công trình khoa học được công bố mỗi năm trên mỗi giảng viên toàn thời gian, cùng với sự có mặt của 5 trường đại học trong top 500 thế giới, Việt Nam đang khẳng định vị thế là một quốc gia có nền khoa học công nghệ phát triển, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đối với giáo dục thường xuyên, phấn đấu tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 – 60 đạt 99,15%; trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 – 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,85%. Có 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
Với mục tiêu có ít nhất 50% huyện/quận/thị xã/thành phố đạt danh hiệu thành phố học tập và 35% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận danh hiệu thành phố học tập, Việt Nam đang từng bước xây dựng một xã hội học tập, nơi mọi người có cơ hội phát triển bản thân và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, với vai trò là cơ quan đầu ngành, sẽ chủ trì xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa Chiến lược phát triển giáo dục, nhằm mang lại những thay đổi tích cực cho ngành giáo dục.