Giờ học tiếng Anh trong phòng học thông minh của cô trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: Sở GD&ĐT HN)
Nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, một số địa phương trên cả nước đã tiên phong triển khai thí điểm và ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI), từng bước hòa nhập vào bối cảnh giáo dục hiện đại.
Thầy trò trải nghiệm “trợ lý AI” trong giảng dạy
Cô Bùi Thị Thúy, giáo viên mầm non tại Quốc Oai, Hà Nội chia sẻ rằng, sau khi tham gia tập huấn về ứng dụng AI, cô đã có những trải nghiệm đầy hứng khởi: “AI thực sự là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời, giúp tôi sáng tạo bài giảng dễ dàng hơn và thực hiện những điều trước đây tưởng chừng như không thể”.
Tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), một trong những cơ sở tiên phong ứng dụng AI trong giảng dạy, mô hình lớp học thông minh đã mang đến nhiều đổi mới. Với thiết kế lấy học sinh làm trung tâm và việc tích hợp công nghệ thực tế ảo 3D, môi trường học tập tại đây trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, tạo điều kiện để học sinh tiếp thu kiến thức một cách trực quan, hiệu quả.
Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu cho biết, việc áp dụng công nghệ thông tin và AI trong giảng dạy đã mang lại nhiều ưu điểm cho trường học. Cụ thể, các lớp học được kết nối với thư viện số thông minh, cho phép học sinh xem lại bài giảng ngay sau giờ học qua máy tính bảng, điện thoại di động PC. Công nghệ AI còn giúp cá nhân hóa học tập cho học sinh thông qua việc nhận diện khuôn mặt, giúp các em truy cập thư viện mà không cần thẻ. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI trong giảng dạy vẫn còn gặp không ít khó khăn, bao gồm việc giáo viên thiếu kỹ năng và kiến thức về AI, cơ sở vật chất chưa đồng bộ và hiện đại, kết nối mạng yếu và học sinh không có đủ thiết bị để sử dụng các phần mềm học tập.
Cô Lương Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Thái Sơn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng cho biết, một số giáo viên của trường gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ AI để giảng dạy hiệu quả. Điều này phần lớn là do thiếu kiến thức và kỹ năng về công nghệ mới. Hơn nữa, vì trường thuộc vùng cao, một số điểm trường vẫn chưa có điện và tivi khiến cho việc triển khai công nghệ vào giảng dạy gặp nhiều trở ngại.
Xây dựng nền tảng đạo đức và pháp lý cho việc sử dụng AI an toàn, có trách nhiệm
Trần Việt Hùng, nhà sáng lập và Chủ tịch Got It, Inc. tại thung lũng Silicon, cũng là sáng lập viên của tổ chức STEAM for Vietnam khẳng định, GenAI có thể mang lại nhiều lợi ích trong giảng dạy. GenAI không chỉ giúp giáo viên lên ý tưởng và lập kế hoạch giảng dạy chi tiết mà còn hỗ trợ trong việc chấm bài, đưa ra nhận xét chi tiết cho từng học sinh, trợ giúp gia sư cho học sinh, dịch ngôn ngữ và tạo ra nội dung giảng dạy phong phú, cá nhân hóa hơn.
Bùi Quốc Trung, giảng viên tại ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, trí tuệ nhân tạo sẽ cải thiện chất lượng giảng dạy. Ông kiến nghị Việt Nam cần chuẩn bị triển khai việc cá thể hóa giáo dục từ tiểu học đến THPT và nâng cao hiệu quả đào tạo đại học, sau đại học bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu. Với sự phát triển của học tập trực tuyến và học suốt đời, ông cũng đề xuất cần tăng cường hoạt động học trực tuyến kết hợp với phân tích dữ liệu lớn để nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong bối cảnh AI và ứng dụng của nó trong giáo dục, GS Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu tại Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán, và Giám đốc khoa học Trung tâm BKAI nhấn mạnh về vai trò của GenAI và ChatGPT. Ông lưu ý rằng khi tích hợp GenAI vào giáo dục, cần phải cân nhắc một cách cẩn thận về ảnh hưởng của nó đối với sự hình thành của người học trong một thế giới số. Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ lưỡng tiềm năng của GenAI trong giáo dục và xác định ranh giới sử dụng AI trong lĩnh vực này.