Phối cảnh cầu Tứ Liên. Nguồn:Sở Quy hoạch Kiến trúc. Ảnh: VnExpress
Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có đề xuất trình Chính phủ cho phép khởi công xây dựng ba dự án cầu lớn vượt sông Hồng trong năm 2025. Cụ thể, cầu Tứ Liên dự kiến được khởi công vào ngày 19 tháng 5, cầu Trần Hưng Đạo vào ngày 19 tháng 8 và cầu Ngọc Hồi cùng với đường dẫn hai đầu sẽ khởi công vào ngày 2 tháng 9.
Thành phố Hà Nội cam kết sẽ chủ động cân đối và bố trí đầy đủ nguồn lực để triển khai các dự án đúng tiến độ, đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng công trình. Việc thi công sẽ được tổ chức hợp lý để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, đảm bảo hiệu quả đầu tư công.
Theo UBND thành phố, việc sớm triển khai xây dựng ba cây cầu này là hết sức cần thiết, nằm trong chiến lược phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô. Cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc và Đông Bắc sông Hồng, góp phần mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Thủ đô và các địa phương lân cận.
Cầu Tứ Liên có điểm đầu tại khu vực giao cắt với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, và điểm cuối nối tới nút giao với Quốc lộ 5 kéo dài, thuộc địa phận huyện Gia Lâm. Cầu có tổng chiều dài khoảng 4,8 kilômét, bao gồm năm nút giao chính tại các vị trí: Nghi Tàm, Hữu Hồng, khu vực bãi giữa sông Hồng, Tả Hồng và nút giao với Quốc lộ 5 kéo dài.
Cầu được thiết kế theo kiến trúc dây văng kết hợp với hệ văng xoắn giúp tạo ra các nhịp cầu lớn và tối ưu về mặt kết cấu. Phần thân cầu sử dụng hệ khung thép nhẹ, hiện đại, đảm bảo tính thẩm mỹ và khả năng chịu lực cao. Hai trụ cầu chính được thiết kế tạo hình độc đáo, mang tính biểu tượng và điểm nhấn kiến trúc cho toàn bộ cây cầu.
Cầu Trần Hưng Đạo bắt đầu từ khu vực giao giữa đường Trần Hưng Đạo và ranh giới hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, sau đó băng qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây sân bay Gia Lâm và kết thúc tại nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 5A), thuộc quận Long Biên.
Phần cầu chính dài khoảng 900 mét, được chia thành sáu nhịp. Tổng chiều dài toàn tuyến, bao gồm cả cầu và đường dẫn hai đầu, lên đến 5,5 kilômét. Tuyến cầu đi qua ba quận nội và ngoại thành gồm Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên.
Mỗi chiều của cầu được bố trí hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp, đáp ứng nhu cầu giao thông đa dạng. Ngoài ra, tại các khoảng không gần vành vòm cầu, thiết kế còn bố trí thêm làn dành riêng cho xe đạp, góp phần khuyến khích giao thông xanh và nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị.
Cầu Ngọc Hồi có điểm đầu kết nối với điểm cuối của dự án đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ), điểm cuối nối tiếp với tuyến Vành đai 3,5 trên địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Tổng chiều dài cầu khoảng 7,5 kilômét. Mặt cắt ngang được thiết kế rộng 80 mét, riêng đoạn từ đê tả sông Hồng đến cuối tuyến có mặt cắt rộng 60 mét. Cầu được xây dựng với tốc độ thiết kế 80 km/giờ, phù hợp tiêu chuẩn hạ tầng giao thông đô thị hiện đại, đóng vai trò là trục kết nối quan trọng giữa khu vực phía nam Hà Nội với tỉnh Hưng Yên.
Hiện nay, Hà Nội đã có 9 cây cầu bắc qua sông Hồng gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì – Ba Vì. Theo quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ đô sẽ có thêm 9 cây cầu mới vượt sông, bao gồm: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (thuộc tuyến Vành đai 4), Thăng Long mới (thuộc tuyến Vành đai 3), Thượng Cát, Ngọc Hồi (thuộc tuyến Vành đai 3,5) và Phú Xuyên. Việc đầu tư xây dựng các cầu mới không chỉ nhằm giảm áp lực giao thông nội đô mà còn thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế – xã hội giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc.