Tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên trên các tuyến đường tại Hà Nội. Ảnh: Internet
Trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng trở nên quá tải, thành phố Hà Nội đã đặt ra một mục tiêu: hạn chế các điểm ùn tắc kéo dài quá 30 phút. Quyết định này được đưa ra nhằm cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.
Vài năm trở lại đây, Hà Nội cũng đặt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập. Mặc dù đã xử lý được một số điểm “đen”, thành phố lại đối mặt với tình trạng ùn tắc xuất hiện ở những nơi khác. Việc điều chỉnh giao thông tại các nút giao như Ngã Tư Sở đã giúp giảm tải một phần những vấn đề ùn tắc vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Hà Nội đặt mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng vận tải công cộng lên 20% vào năm 2025, đồng thời giảm 5% số vụ tai nạn giao thông so với năm trước. Thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết 8-10 điểm ùn tắc nghiêm trọng và kịp thời xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc hoặc tai nạn.
Các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã cùng Sở Giao thông vận tải phối hợp để tổ chức giao thông, giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn trên toàn thành phố. Mỗi đơn vị sẽ chịu trách nhiệm quản lý và khai thác hệ thống giao thông theo phân cấp, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.
Việc giảm ùn tắc giao thông là một bài toán khó, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều cơ quan, ban ngành và sự chung tay của toàn xã hội. Hà Nội với mật độ dân số cao và lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng, đặt ra những thách thức và cần có những biện pháp, cách giải quyết triệt để hơn.