Bảo đảm mọi học sinh đều được tiếp cận giáo dục phổ thông và có định hướng nghề nghiệp phù hợp. Nguồn: Internet
Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký quyết định ban hành kế hoạch hành động quốc gia về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh đến năm 2030.
Kế hoạch đặt ra các mục tiêu cụ thể: Đảm bảo mọi người dân được tiếp cận giáo dục một cách công bằng; thực hiện giáo dục bắt buộc theo quy định; hoàn thành xóa mù chữ cơ bản và tiến tới xóa mù chữ chức năng cho người lớn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, phụ nữ và người lao động tại các khu vực khó khăn.
Về giáo dục mầm non, mục tiêu là tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đồng thời phấn đấu đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ đến trường là 38% đối với trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 97% đối với trẻ trong độ tuổi mẫu giáo. Đặc biệt, phấn đấu 99,5% trẻ em mầm non được học 2 buổi/ngày. Đồng thời, tỷ lệ trường mầm non dân lập, tư thục phải đạt 30% và số trẻ theo học tại các cơ sở mầm non này phải đạt 35%.
Về giáo dục phổ thông, tiếp tục duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. 75% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3,40% đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3 và 60% đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.
Theo kế hoạch, tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi tại cấp tiểu học đạt 99,5% và cấp trung học cơ sở đạt 97%. Tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và trung học phổ thông đạt 95%. Tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở là 99,5% và từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông hoặc các trình độ khác đạt 95%. Đặc biệt, 100% học sinh tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày.
Mục tiêu phấn đấu cũng bao gồm 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ, được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục và tỉ lệ cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5%, số học sinh theo học tại các cơ sở tư thục là 5,5%. Bên cạnh đó, tất cả phòng học tại các cấp học sẽ đạt chuẩn kiên cố với tỷ lệ trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia lần lượt là 70%, 75% và 55%.
Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, kế hoạch đặt mục tiêu xóa mù chữ cho 0,5% người lớn chưa biết chữ, trong đó 0,4% người trong độ tuổi 15-60 sẽ được xóa mù chữ. Tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi này đạt 99,1%. Trong đó, tỷ lệ ở vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,8%. Đặc biệt, 90% các tỉnh sẽ đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
Về giáo dục nghề nghiệp, phấn đấu 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi từ 15-25 học nghề đạt 20%. Đồng thời, có khoảng 50% lực lượng lao động sẽ được đào tạo lại và đào tạo thường xuyên với tỷ lệ lao động có kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%. Bên cạnh đó, phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế.
Mô hình thành phố học tập sẽ được triển khai trên toàn quốc với mục tiêu có ít nhất 50% huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương được công nhận là huyện/thành phố học tập. Đồng thời, phấn đấu để 35% các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương đạt danh hiệu tỉnh/thành phố học tập. Bên cạnh đó, có 10 đơn vị hành chính tham gia vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đặt mục tiêu đạt 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trung tâm này. Để đạt được các mục tiêu này, kế hoạch đưa ra bốn nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường liên kết giữa các trường sư phạm và các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học, đảm bảo số lượng và cơ cấu giáo viên hợp lý, đặc biệt là khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông sao cho phù hợp với năng lực, nguyện vọng và hoàn cảnh của từng cá nhân, đồng thời giúp người học trang bị kiến thức nghề nghiệp và khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Điều này cũng tạo điều kiện để người lao động trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với sự thay đổi của xã hội.