Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Báo PLVN
Ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn khó khăn, đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025. Với định hướng đạt mức tăng trưởng 10%, ngành không chỉ tập trung nâng cao năng lực vận tải mà còn đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, tối ưu hóa khai thác đội tàu bay và tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng.
Ngành hàng không Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 10%
Từ năm 2024, hoạt động vận tải hàng không Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ và ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể cả trong vận tải quốc tế và nội địa, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức như biến động giá nhiên liệu, thiếu hụt tàu bay do lệnh triệu hồi động cơ, tình hình chính trị – kinh tế quốc tế không ổn định, xung đột vũ trang gia tăng ở một số quốc gia, biến động tỷ giá và chuỗi cung ứng trong ngành vẫn chưa ổn định.
Dự báo trong năm 2025, vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải quốc tế, sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự năm 2024, bao gồm biến động giá nhiên liệu, tình trạng thiếu hụt tàu bay và những tác động từ kinh tế – chính trị toàn cầu.
Đây cũng là thời điểm quan trọng để đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2026.
Trong bối cảnh đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hành Chỉ thị nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không, chỉ đạo toàn diện, tập trung vào các đơn vị trong toàn bộ chuỗi vận chuyển, phát huy kết quả của năm 2024 và sử dụng nguồn lực hiệu quả để đảm bảo vận tải hàng không an toàn, an ninh và chất lượng.
Tất cả các hãng hàng không, các cảng hàng không và các cơ quan tham mưu của Cục Hàng không Việt Nam cần chủ động thực hiện các giải pháp để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không, đáp ứng tối ưu nhu cầu vận chuyển, duy trì sự phát triển bền vững của thị trường vận tải hàng không Việt Nam với mục tiêu đạt tăng trưởng 10% và đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8% mà Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã đề ra.
Đóng góp đa chiều của ngành hàng không vào tăng trưởng GDP
Ngành hàng không đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền, rút ngắn khoảng cách địa lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại các địa phương, gắn kết các ngành kinh tế và kết nối các khâu trong chuỗi cung ứng, sản xuất và tiêu thụ, hỗ trợ ngành du lịch và dịch vụ phát triển. Không chỉ vậy, ngành còn là cầu nối văn hóa, thúc đẩy hội nhập quốc tế, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy các hoạt động xã hội.
Ngành Hàng không nói chung và Cục Hàng không Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc các kế hoạch công tác trong năm 2025 và các năm tới với trọng tâm là phát triển thị trường vận tải hàng không và nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng ngành. Nhờ đó, duy trì được đà tăng trưởng và đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế.
Mức tăng trưởng 10% trong vận tải hàng không dự kiến cho năm 2025 cho thấy ngành hàng không sẽ đóng góp đáng kể vào việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% của Việt Nam trong năm 2025.
Nhằm thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của vận tải hàng không trong giai đoạn tới, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang thực hiện các biện pháp đồng bộ, đặc biệt chú trọng vào các nhóm giải pháp then chốt.
Đầu tiên, nhóm giải pháp về thể chế và chính sách sẽ được Cục Hàng không Việt Nam triển khai qua việc rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành, sửa đổi các cơ chế, chính sách và quy định pháp luật có liên quan, nhằm tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng và thuận lợi cho sự phát triển của các hãng hàng không, cũng như thúc đẩy sự kết nối và phát triển các ngành, lĩnh vực khác.
Nhóm giải pháp thứ hai là nâng cao năng lực vận tải hàng không. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không tăng cường khả năng vận tải, điều chỉnh và tối ưu hóa việc khai thác đội tàu bay, mở rộng nguồn cung tải cho các tuyến bay. Đồng thời, công tác điều phối giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không sẽ được thực hiện hiệu quả, công khai và minh bạch, điều chỉnh tham số điều phối sao cho phù hợp với tình hình và dự báo thị trường, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm.
Nhóm giải pháp thứ ba là tập trung vào công tác kiểm tra và giám sát. Cục Hàng không Việt Nam đã và đang thực hiện việc giám sát chặt chẽ, thường xuyên đối với hoạt động khai thác của các hãng hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn và không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hàng không. Đồng thời, Cục cũng triển khai các kênh thông tin để tiếp nhận phản ánh và đánh giá về dịch vụ vận chuyển hàng không.