Khu vực ga cáp treo Hòn Thơm trong thu hút khách nước ngoài trải nghiệm đầu tháng 1. Ảnh: P.Đ
Phú Quốc đã có một mùa Tết Nguyên đán vô cùng sôi động khi đón lượng khách quốc tế kỷ lục. Với trung bình 38-40 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, đảo Ngọc không chỉ khẳng định vị thế là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hội hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp Phú Quốc chia sẻ rằng đây là một thành quả đáng ghi nhận.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, vào ngày đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 25/1 (26 tháng Chạp), Phú Quốc đã đón 54 chuyến bay, trong đó 38 chuyến bay quốc tế, chiếm 70% tổng số chuyến. Đến ngày 27/1 (28 tháng Chạp), số chuyến bay quốc tế tiếp tục tăng lên, đạt 40 chuyến. Trong đó, số chuyến bay từ Đài Loan đứng đầu với 10 chuyến, vượt qua thị trường Hàn Quốc với 9 chuyến. Các chuyến bay còn lại đến từ Trung Quốc, Kazakhstan, Ba Lan, Mông Cổ, Malaysia, Thái Lan và Singapore. Các hãng hàng không khai thác các chuyến bay đến Phú Quốc theo hình thức thường lệ và thuê chuyến.
Phú Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng kỷ lục về lượng khách quốc tế trong dịp Tết Nguyên đán khi mỗi ngày đón trung bình 30 chuyến bay, vượt xa con số của tháng 12.
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách quốc tế, doanh thu du lịch Phú Quốc trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ còn đạt được những kết quả khả quan hơn nữa.
Theo dữ liệu của Mustgo, công suất phòng khách sạn tại Phú Quốc trong dịp Tết đạt mức cao kỷ lục, lên tới 90%, chủ yếu nhờ vào nhu cầu lớn từ phân khúc khách sạn 5 sao và 4 sao.
Với việc các khách sạn lớn như Wyndham Grand Phú Quốc kín phòng cùng với tỷ lệ lấp đầy cao ở các villa biển và khách sạn 4 sao, Phú Quốc đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong dịp Tết. Theo bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc kinh doanh Mustgo, nhu cầu này chủ yếu đến từ thị trường khách quốc tế.
Theo ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hội hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp Phú Quốc, việc được các tạp chí như Travel+Leisure và Condé Nast Traveler vinh danh là hòn đảo đẹp nhất thế giới đã góp phần lớn vào việc thu hút khách quốc tế đến đảo Ngọc.
Nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch mới, Phú Quốc đã trở thành điểm đến hấp dẫn hơn bao giờ hết. Sự xuất hiện của các show diễn đẳng cấp quốc tế như “Symphony of the sea”, “Awaken sea” cùng với chợ đêm Vui Fest Bazaar đã góp phần làm phong phú thêm bức tranh du lịch nơi đây.
Ông Trương Công Tâm nhận định rằng, du khách quốc tế đến Phú Quốc thường lựa chọn các khu nghỉ dưỡng 5 sao ở phía nam và phía bắc đảo. Trong khi đó, khu trung tâm Dương Đông với các dịch vụ 4 sao và 3 sao vẫn chưa thu hút được nhiều khách quốc tế. Chi tiêu của du khách chủ yếu tập trung vào lưu trú, tham quan và ẩm thực. Sự đổ bộ của khách quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc, Campuchia và Thái Lan đã mang đến một mùa du lịch sôi động cho Phú Quốc. Tuy nhiên, việc các nhóm khách này tập trung chủ yếu vào mua sắm cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp du lịch trong việc đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ.
Sự tập trung của khách quốc tế vào các dịch vụ 5 sao cao cấp đã tạo nên một thị trường du lịch phân hóa rõ rệt tại Phú Quốc. Trong khi các doanh nghiệp 5 sao luôn đông khách thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu phục vụ khách nội địa lại gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh. Việc các khách sạn 5 sao kín phòng đã khiến nhiều du khách quốc tế phải chuyển hướng sang các cơ sở lưu trú nhỏ hơn. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đáp ứng được tiêu chuẩn dịch vụ để giữ chân khách hàng khó tính này”, ông Tâm chia sẻ.