Ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc người dân đón tiễn người nhà, hành khách đi lại, tháng 1/2025. Ảnh: Q.T
Dịp Tết chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có về số lượng hành khách hàng không. Sân bay Tân Sơn Nhất ghi dấu ấn với 1.002 chuyến bay được khai thác.
Lượng hành khách hàng không tăng trưởng “phi mã” trong dịp Tết, đạt mức cao nhất từ trước đến nay với gần 3,6 triệu lượt, tăng 16% so với Tết 2024. Đây là một con số “biết nói”, cho thấy sức hút của du lịch hàng không và sự phục hồi mạnh mẽ của ngành sau những khó khăn.
Quy mô “khủng” của ngành hàng không Việt Nam một lần nữa được khẳng định trong dịp Tết khi các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng ghi nhận lượng hành khách cao kỷ lục, lần lượt là 1,38 triệu, 900.000 và 381.000 khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về số lượng chuyến bay và hành khách trong dịp cao điểm này. Số chuyến bay hàng ngày dao động từ 824 đến 970, phục vụ trung bình 138.000 lượt khách. Đáng chú ý, vào ngày 24/1 (tức 25 tháng Chạp), sân bay đã vượt trội hơn cả dịp Tết 2020 (thời điểm trước dịch COVID-19) với 1.002 chuyến bay, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong dịp Tết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,35 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sức hút của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, lượng khách nội địa cũng tăng trưởng đáng kể, đạt 1,14 triệu lượt, tăng 12% so với năm ngoái.
Tết 2025 chứng kiến sự tăng trưởng kỷ lục về lượng hành khách hàng không, nhưng cũng đi kèm với không ít thách thức. Thời tiết xấu (sương mù, mây thấp) và tình trạng quá tải hạ tầng tại một số sân bay đã gây ra tình trạng chậm, trễ chuyến bay, ảnh hưởng đến hành trình của nhiều hành khách.
Trước áp lực của mùa cao điểm Tết, các hãng hàng không đã chủ động tăng cường nguồn lực để phục vụ hành khách. 15 máy bay mới được bổ sung vào đội bay, nâng tổng số tàu bay lên 212 chiếc. Các chuyến bay đêm cũng được các hãng chú trọng khai thác để giảm tải cho các sân bay, trong đó Vietnam Airlines thực hiện 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến và Bamboo Airways 260 chuyến.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu quả khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thiểu và khắc phục tình trạng chậm, trễ chuyến.