Các em học sinh hào hứng tham gia Hội chợ Science Fair 2025. Ảnh: Báo PLVN
Các hội chợ STEM đang trở thành sân chơi sáng tạo, nơi học sinh thỏa sức khám phá khoa học theo cách trực quan, hấp dẫn. Science Fair 2025 tại Hà Nội gây ấn tượng với chủ đề phim hoạt hình, thu hút hàng nghìn người tham gia, trong khi nhiều địa phương cũng tổ chức những ngày hội STEM sôi động.
Science Fair 2025: Khi khoa học hòa quyện cùng thế giới hoạt hình
Vào ngày 16/3, Hội chợ khoa học Science Fair 2025 đã diễn ra thành công, thu hút hơn 3.000 người tham dự trên toàn thành phố. Với chủ đề “Pixaverse” độc đáo, các em học sinh thỏa sức sáng tạo, tái hiện những cảnh phim kinh điển từ các bộ phim hoạt hình tuổi thơ, mang đến một trải nghiệm khoa học trực quan và hấp dẫn.
Science Fair (SF), sự kiện khoa học phi lợi nhuận do Society of Open Science tổ chức thường niên đã đồng hành cùng học sinh yêu khoa học tại Hà Nội suốt 8 năm qua. Năm nay, hội chợ hứa hẹn bùng nổ với chủ đề lấy cảm hứng từ Disneyland và Universal Studios, mang đến không gian “công viên giải trí khoa học” sống động, nơi người tham gia vừa học hỏi vừa tận hưởng những khoảnh khắc vui chơi ý nghĩa bên gia đình.
Em Trần Phan Diệu Hương (lớp 11 Nga THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam), đồng Trưởng Ban Tổ chức cho biết. Trong 2 tháng vừa qua, gần 150 thành viên trong Ban Tổ chức đã lên khung chương trình, lên ý tưởng trang trí sự kiện, tự xin kinh phí cũng như tìm kiếm và xây dựng các mô hình thí nghiệm cho Hội chợ.
Trần Phan Diệu Hương chia sẻ: “Quá trình chuẩn bị cho Hội chợ là cơ hội để chúng em không chỉ trau dồi chuyên môn mà còn rèn luyện kỹ năng tổ chức sự kiện. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng em kết nối và thảo luận với những học sinh cùng chung đam mê khoa học trên toàn thành phố”.
Năm 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn) đã tổ chức Ngày hội STEM cấp huyện với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo – Thắp lửa đam mê”. Sự kiện thu hút hơn 300 học sinh đại diện các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, cùng sự tham gia của 29 trường THCS, THPT trong và ngoài tỉnh. Tại ngày hội, các em học sinh có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn liên quan đến khoa học và công nghệ.
Bà Đào Thị Hồng Quyên, Giám đốc Liên minh Thúc đẩy Giáo dục STEM, đánh giá cao những ngày hội này, cho rằng đây là một cách tiếp cận sáng tạo, không chỉ mang đến trải nghiệm hấp dẫn mà còn giúp học sinh hiểu thêm về văn hóa và nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học – công nghệ.
Hỗ trợ học sinh vận dụng kiến thức khoa học – công nghệ để giải quyết các vấn đề thực tiễn
Từ năm 2020, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông, các hoạt động liên quan đến STEM đã được đẩy mạnh và tổ chức một cách bài bản hơn, bao gồm ba hình thức chính: Bài học STEM, trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học – kỹ thuật dành cho học sinh.
Hiện nay, hầu hết các trường học đều tích cực triển khai các hoạt động giảng dạy và hỗ trợ học sinh trong việc trải nghiệm, nghiên cứu khoa học – công nghệ. Những hội chợ và ngày hội STEM đã góp phần khơi dậy niềm yêu thích đối với các môn khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là việc ứng dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh còn chưa nhiều.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Xuân Thành nhận định việc tổ chức dạy học STEM đã khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật trong giáo viên và học sinh. Phương pháp này giúp học sinh tiếp cận, làm quen với nghiên cứu khoa học, đồng thời tạo ra một sân chơi trí tuệ bổ ích. Đối với giáo viên, STEM không chỉ giúp phát huy năng lực chuyên môn mà còn đổi mới phương pháp giảng dạy, cách đánh giá học sinh. Đồng thời, tận dụng hiệu quả phòng học, phòng chức năng và các thiết bị hiện đại trong quá trình giảng dạy.
Để học sinh có hiểu biết sâu rộng và khả năng ứng dụng khoa học – công nghệ tốt hơn, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và định hướng. Chính vì vậy, giáo viên ngày càng chủ động nghiên cứu, đổi mới và áp dụng các phương pháp giảng dạy theo định hướng STEM. Các chủ đề học tập theo mô hình này chủ yếu xuất phát từ những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày của học sinh, giúp các em có cơ hội vận dụng kiến thức vào thực tế.