Các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ án sai phạm tại dự án Sài Gòn - Đại Ninh. Ảnh: M.H
Chiều nay ngày 20/1, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết cuối cùng đối với các bị cáo sai phạm tại dự án Sài Gòn – Đại Ninh, trong đó có cựu Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.
Phiên tòa xét xử sai phạm tại dự án Sài Gòn – Đại Ninh đã làm rõ nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các bị cáo bao gồm: “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa đã đưa ra lập luận rằng việc chưa giao đất cho nhà đầu tư đồng nghĩa với việc chưa có thiệt hại về tài sản nhà nước. Do đó không đủ căn cứ để truy tố các bị cáo về tội làm thất thoát tài sản. Tuy nhiên, Viện kiểm sát đã bác bỏ quan điểm này, cho rằng hành vi của các bị cáo đã tạo điều kiện cho việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước.
Hành vi của Nguyễn Cao Trí đã tạo ra một “lỗ hổng” trong hệ thống quản lý, cho phép ông ta tiếp tục thực hiện dự án và thu lợi bất chính hơn 27.000 tỷ đồng. Hậu quả của vụ án gây thiệt hại về tài chính, làm suy thoái, băng hoại lối sống đạo đức và cách hành xử của bộ phận cán bộ, làm mất niềm tin, uy tín của Đảng, chính quyền.
Viện kiểm sát đánh giá rằng việc làm của ông Trí là trái luật, mặc dù Nguyễn Cao Trí khai đã nhận được 2.700 tỷ đồng từ việc bán dự án, nhưng số tiền này chỉ là một phần rất nhỏ so với giá trị thực tế. Điều đáng chú ý là ông Trí còn thừa nhận việc giữ lại nhiều phần đất để phục vụ cho các mục đích cá nhân. Tuy nhiên, tính khả thi của các dự án này vẫn còn nhiều nghi vấn.
Luật sư của bị cáo Trí đã cố gắng biện minh rằng ông ta thực hiện dự án vì tâm huyết, đam mê và muốn đóng góp cho quê hương. Tuy nhiên, Viện kiểm sát đã bác bỏ hoàn toàn lập luận này. Các bằng chứng cho thấy, ngay cả khi biết rõ dự án đang đối mặt với nguy cơ bị thu hồi, bị cáo Trí vẫn tìm cách lợi dụng quan hệ được để gia hạn thực hiện dự án mà đáng lẽ đã bị thu hồi, trả Nhà nước. Hành vi này rõ ràng cho thấy động cơ thực sự của bị cáo là vụ lợi cá nhân.
Viện kiểm sát đã chỉ ra mặc dù Nguyễn Cao Trí khai báo đã bán dự án và nhận được một phần tiền, nhưng việc này chỉ là một màn kịch để che giấu hành vi vi phạm pháp luật của cựu Bộ trưởng, chủ nhiệm văn phòng chính phủ. Việc ông Trí khẳng định không được hưởng lợi từ giao dịch là không đáng tin cậy, bởi bằng chứng cho thấy ông ta đã thu lợi bất chính từ dự án này.
Việc xác định mức án cho mỗi bị cáo phải dựa trên các căn cứ pháp lý rõ ràng và khách quan. Việc so sánh với các vụ án khác là không phù hợp. Trong vụ án này, Viện kiểm sát đã xem xét kỹ lưỡng các yếu tố liên quan và đưa ra mức án phù hợp với tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.
Mặc dù các tội danh như Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ có khung hình phạt lên tới 20 năm tù, thậm chí là chung thân hoặc tử hình. Nhưng trong vụ án Sài Gòn – Đại Ninh, Viện kiểm sát chỉ đề nghị mức án từ 2-8 năm tù đối với phần lớn các bị cáo và thậm chí chỉ đề nghị án treo đối với ông Mai Tiến Dũng. Việc đưa ra mức án đối với các bị cáo là một quyết định khó khăn nhưng đã được thực hiện một cách công bằng và hợp lý. Mức án đề nghị đã cân nhắc đến cả tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội và các yếu tố giảm nhẹ, thể hiện sự nhân văn của pháp luật.