Trình Thủ tướng Chính phủ trong quý II về vấn đề Quy hoạch Cảng Hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao trọng trách quan trọng cho Bộ Giao thông vận tải, Uỷ Ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc nghiên cứu các phương án mở rộng, đảm bảo tiêu chuẩn hướng đến tầm nhìn mở rộng năm 2050.
Ngày 9/1/2025, văn bản số 248/VPCP-CN được Văn phòng Chính phủ ban hành về việc thông qua ý kiến chỉ đạo về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Dự án Cảng Hàng không Côn Đảo đã nhận được sự đồng thuận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Cụ thể, Phó thủ tướng đã thống nhất với đề xuất của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được trình bày trong văn bản số 18960/UBND-VP ngày 20/12/2024 về phương án đầu tư cho dự án này.
Phó Thủ tướng đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho Bộ Giao thông vận tải, UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành việc nghiên cứu và xây dựng Quy hoạch Cảng Hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, hướng đến tầm nhìn mở rộng năm 2050. Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ vào Qúy II năm 2025 để xem xét và phê duyệt.
Tại Công văn số 18960/UBND-VP NGÀY 20/12/2024, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề xuất các phương án quy hoạch và đầu tư toàn diện cho Cảng Hàng không Côn Đảo. Theo đó, tỉnh đã đề nghị nâng cấp và mở rộng cảng nhằm đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời áp dụng các hình thức hợp tác PPP để thực hiện dự án. Phương thức này hướng tới việc đầu tư xây dựng một Cảng hàng không hiện đại, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn thân rộng như A320, A321, Airbus A350, Boeing 787.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn mở rộng hướng đến năm 2050, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện tại, đường bay của Cảng Hàng không Côn Đảo đã gặp tình trạng xuống cấp nghiêm trọng do đã được xây dựng từ năm 2004. Khả năng chịu tải của các đường bay này khá yếu, không đảm bảo được tiêu chuẩn và đáp ứng được yêu cầu cho các máy bay như code C. Điều này có nghĩa là đường bay chỉ đủ tiêu chuẩn phục vụ cho các dòng máy bay như ATR72, Embraer E190/E195 giảm tải và các dòng máy bay tương đương khác, hạn chế đáng kể khả năng khai thác và phát triển của Cảng hàng không Côn Đảo trong những thời gian sắp tới.