Cùng nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục trong năm 2024

ko
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )

Với việc hoàn thành kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006 và bắt đầu một chương mới với chương trình 2018, năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử giáo dục Việt Nam. Bên cạnh đó, việc xây dựng Luật Nhà giáo mới và đẩy mạnh chuyển đổi số trong đào tạo cho thấy sự quyết tâm của ngành trong việc nâng cao vị thế của nhà giáo và đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Giáo dục, đào tạo luôn là ưu tiên hàng đầu

Sau 10 năm triển khai Nghị quyết 29, giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể. Kết luận số 91 của Bộ Chính trị như một lời khẳng định cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống giáo dục. Điều này cho thấy sự đúng đắn của đường lối đổi mới và tầm quan trọng của việc đầu tư cho giáo dục.

Kết luận 91 đã đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, như một lời nhắc nhở các cấp, các ngành cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới giáo dục. Đây là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Để hoàn thành 8 nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội cần đồng hành cùng ngành giáo dục, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất.

Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa khẳng định: ““Trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc; luôn luôn đặc biệt quan tâm chăm lo, có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư cho giáo dục, xác định là đầu tư cho phát triển và ưu tiên, đi trước so với các lĩnh vực khác. Lịch sử cách mạng Việt Nam cho thấy, GD&ĐT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với những kỳ tích phát triển của dân tộc”.

Phát triển đội ngũ nhà giáo

Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc tôn vinh các nhà giáo với sự ra đời của Nghị định 35.Với những quy định rõ ràng và minh bạch hơn, việc xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo Ưu tú trở nên công khai và công bằng hơn. Từ năm 1986 đến nay, đã có hàng nghìn nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý. Năm 2024, với việc áp dụng Nghị định mới, số lượng nhà giáo được vinh danh tiếp tục tăng lên, khẳng định sự trân trọng của xã hội đối với nghề giáo.

Năm 2024 là một năm đánh dấu những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp giáo dục. Dự thảo Luật Nhà giáo đã nhận được sự đồng thuận cao của Quốc hội, mở ra một chương mới cho sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó, việc hoàn thành chu trình đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông mới và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới cho thấy sự quyết tâm đổi mới của ngành giáo dục. Đây là những dấu hiệu cho thấy giáo dục Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh việc cách tân kỳ thi tốt nghiệp THPT, các hoạt động tuyển sinh cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với xu hướng hiện đại. Đồng thời, việc đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập cho thấy quyết tâm của ngành giáo dục trong việc tạo ra một môi trường học tập suốt đời cho mọi người. Những nỗ lực này hứa hẹn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Ngoài việc tổ chức hội nghị toàn quốc về giáo dục thường xuyên, Việt Nam còn có hai thành phố được UNESCO vinh danh. Những thành tích này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đến việc xây dựng một xã hội học tập, nơi mọi người có cơ hội học tập suốt đời để phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Thành phố Hồ Chí Minh và Sơn La đã ghi tên mình vào bản đồ giáo dục thế giới khi được UNESCO công nhận là thành viên của “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”. Thành tích này không chỉ khẳng định những nỗ lực không ngừng của hai địa phương mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về xây dựng xã hội học tập.

Cho tới nay, Việt Nam có tổng số 5 thành phố được công nhận là thành viên “Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu”. Để tiếp tục thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, Bộ GD&ĐT đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Học tập suốt đời.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục

Năm 2024, ngành giáo dục đã đạt được những bước tiến đáng kể trong công cuộc chuyển đổi số. Việc hoàn thành xây dựng và kết nối các cơ sở dữ liệu cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đã tạo nên một hệ sinh thái giáo dục số hiện đại, tiện ích, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.

Ngành giáo dục đang tích cực chuyển mình số hóa với nhiều hoạt động nổi bật. Bên cạnh việc triển khai học bạ số và xây dựng mô hình giáo dục đại học số, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn sớm ban hành khung năng lực số cho người học, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của giáo dục trong kỷ nguyên số. Việc trang bị cho học sinh, sinh viên những kỹ năng số cần thiết, đặc biệt là năng lực ứng dụng AI, sẽ giúp họ tự tin bước vào thời đại 4.0 và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Trong bảng xếp hạng QS World University Rankings: Sustainability 2025 vừa được công bố, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có một bước nhảy vọt ấn tượng, vươn lên vị trí 325 toàn cầu và dẫn đầu các trường đại học Việt Nam. Thành tích này không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu của trường trong nước mà còn góp phần nâng cao uy tín của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng chung của các trường đại học Việt Nam cũng là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống giáo dục.

Năm 2024 là một năm đánh dấu những bước tiến vượt bậc của Việt Nam. Giáo dục đại học Việt Nam đã khẳng định vị thế ngày càng tăng của mình trên trường quốc tế với 17 trường đại học lọt vào bảng xếp hạng QS châu Á, trong đó có 4 trường trong top 200, cùng 9 trường có mặt trong bảng xếp hạng THE. Bên cạnh đó, Việt Nam còn tổ chức thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13, khẳng định vị thế là một quốc gia năng động và hội nhập. Những thành tích này không chỉ là niềm tự hào của ngành giáo dục mà còn là niềm tự hào của toàn dân tộc.

Khó khăn trong xử lý hình sự trách nhiệm pháp nhân thương mại tại Việt Nam

Từ khi Bộ Luật Hình sự có hiệu lực, chỉ có hai vụ việc liên quan đến trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại được xử lý trong lĩnh vực quyền sở hữu trí tuệ. Bà Lê Thị Vân Anh cho biết tình trạng vi phạm quy định bảo hiểm xã hội cho người lao động cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều khó khăn và vướng mắc trong thực tiễn đã tạo ra rào cản trong việc xử lý các pháp nhân thương mại vi phạm pháp luật.

Những thách thức hiện nay

Bà Vân Anh nhấn mạnh rằng mặc dù có những quy định rõ ràng, nhưng thực tế cho thấy việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại vẫn chưa được mạnh mẽ. Các vấn đề về an sinh xã hội cùng những ràng buộc khác khiến các cơ quan chức năng ngần ngại khi đưa ra biện pháp xử lý quyết liệt.

Kinh nghiệm từ Nhật Bản

Nhật Bản, với kinh nghiệm dày dạn trong việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân, được kỳ vọng sẽ là nguồn tư liệu quý giá. Bà Vân Anh bày tỏ mong muốn các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ những bài học lập pháp và cách giải quyết các khó khăn trong thực tiễn mà họ đã từng đối mặt.

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x