Hà Nội: Cần giải pháp hợp lý cho việc dựng barie chắn ngõ nhỏ

Hình ảnh barie chắn ngõ tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, trong giờ cao điểm đang thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Việc người dân tự lắp đặt barie nhằm hạn chế phương tiện lưu thông qua ngõ nhỏ không chỉ phản ánh thực trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng mà còn đặt ra bài toán về quản lý giao thông đô thị sao cho hợp tình, hợp lý.

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)
Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

Tại các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi và ngõ 126, 144 đường Thượng Đình, vào giờ cao điểm buổi sáng từ 7h đến 8h30, cư dân lắp đặt barie để ngăn xe máy đi qua. Đây là các ngõ thông ra trục đường Nguyễn Trãi, vốn thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Với chiều rộng chỉ khoảng 1,1m, những con ngõ này không đủ sức chứa khi xe máy từ các tuyến phố lớn đổ về để đi tắt, khiến giao thông trong ngõ ách tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Theo ông Nguyễn Đình Quế, đại diện khu dân cư Cơ khí 2B, tình trạng phương tiện tràn ngõ vào giờ cao điểm đã tồn tại trong nhiều năm, gây tiếng ồn, khói bụi và thậm chí xung đột giao thông. Mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương can thiệp, nhưng các biện pháp xử lý chưa thực sự hiệu quả. Từ năm 2022, khu dân cư quyết định lắp đặt barie để hạn chế phương tiện vào giờ cao điểm. Cư dân trong khu vực cũng đồng thuận tuân thủ quy định này, điều chỉnh giờ đi làm, đưa đón con sao cho phù hợp.

Tuy nhiên, việc lắp đặt barie chắn ngõ cũng nhận nhiều phản đối vì không đúng quy định pháp luật. Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình, ông Trần Phan Mỹ, cho biết việc dựng barie là hành động tự phát và không phù hợp với các quy định hiện hành. Dù vậy, nếu không có giải pháp hợp lý, tình trạng ách tắc trong ngõ sẽ tiếp diễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của hàng nghìn cư dân. Chính quyền địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng và người dân để tìm ra phương án tối ưu, vừa tuân thủ pháp luật, vừa đảm bảo giao thông thông thoáng.

Nguyên nhân chính khiến các ngõ nhỏ bị ùn tắc phần lớn đến từ ý thức tham gia giao thông. Thói quen sử dụng ngõ nhỏ làm đường tắt để tiết kiệm thời gian khiến các con ngõ vốn nhỏ hẹp phải chịu áp lực quá tải. Đặc thù của đô thị Hà Nội với nhiều đường ngang, ngõ nhỏ giao cắt cũng là yếu tố góp phần gia tăng tình trạng này. Ngoài ra, từ đầu năm 2024, việc phân luồng lại hướng đi tại Ngã Tư Sở nhằm giảm ùn tắc đã vô tình đẩy lượng lớn phương tiện vào các tuyến ngõ nhỏ như một giải pháp thay thế.

Để giải quyết triệt để, cần có sự kết hợp giữa các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng barie, đồng thời tổ chức phân luồng giao thông hợp lý tại các tuyến đường lớn nhằm giảm áp lực lên ngõ nhỏ. Quan trọng hơn, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để nâng cao ý thức của người dân về việc tuân thủ luật giao thông và không lạm dụng ngõ nhỏ làm đường tắt.

Chỉ khi mỗi người dân có ý thức và trách nhiệm với cộng đồng khi tham gia giao thông, tình trạng ùn tắc mới có thể cải thiện từ gốc rễ. Đây không chỉ là bài toán về quản lý giao thông mà còn là câu chuyện xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.