Hà Nội: thực hiện chương trình đổi xe máy cũ nát gây ô nhiễm

Nhằm khuyến khích người dân chấp hành chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh, ngày 12/12/2024, Hội Đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết quy định về việc thí điểm vùng phát thải thấp (Low Emission Zone – LEZ) bắt đầu từ ngày 1/1/2025.

Vùng phát thải thấp: Giải pháp hạn chế khí thải

Theo Nghị quyết, vùng phát thải thấp sẽ được quy định các tiêu chí, điều kiện, trình tự và thủ tục xác định cùng các biện pháp được áp dụng trong khu vực này. Vùng phát thải thấp nhằm hạn chế lượng khí thải từ các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hoá thạch và đối tượng áp dụng bao gồm các cá nhân, tổ chức tham gia giao thông trong khu vực này.

Các biện pháp có thể được thực hiện bao gồm:

  • Hạn chế hoặc cấm lưu thông xe tải nặng chạy bằng dầu diesel.

  • Khuyến khích sử dụng xe điện, xe cơ giới sử dụng năng lượng xanh.

  • Áp dụng phí đối với các phương tiện giao thông gây ô nhiễm.

Xe máy cũ nát vẫn thường xuyên lưu thông trên phố Hà Nội (Ảnh: Minh Trang)
Xe máy cũ nát vẫn thường xuyên lưu thông trên phố Hà Nội (Ảnh: Minh Trang)

Lộ trình vùng phát thải thấp

Thành phố Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng LEZ tại khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình trong giai đoạn 2025-2030. Các khu vực này đã có tổ chức phố đi bộ và cấm phương tiện vào cuối tuần.

Từ năm 2031, các khu vực khác trên địa bàn thành phố đạt tiêu chí về ô nhiễm sẽ được bổ sung vào danh sách vùng LEZ.

Thách thức đối mặt ô nhiễm

Theo kết quả quan trắc, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội gia tăng rõ rệ trong 10 năm qua. Ô nhiễm thường tập trung vào các khung giờ cao điểm như 6h-8h và 17h-19h, đặc biệt tại những nơi có mật độ giao thông lớn.

Ngành giao thông được xác định là nguồn gây ô nhiễm chính với hơn 6,9 triệu xe máy, trong đó 70% đã sử dụng trên 10 năm. TP Hà Nội hy vọng việc thực hiện nghiệp chương LEZ sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí và nâng cao nhận thức của người dân về phương tiện giao thông xanh.