Hải Phòng, thành phố sẽ mang một hệ thống giao thông thông minh, hiện đại, an toàn và hoàn toàn xứng tầm với một đô thị phát triển mạnh mẽ, bền vững khi mà các hệ thống giám sát và xử lý lỗi vi phạm hoàn thiện đầy đủ.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Hải Phòng, tính đến ngày 7/1/2025, ngoài việc “Nâng cao năng lực trung tâm quản lý điều hành giao thông, đô thị thông minh thành phố”, dự án sẽ tập trung đẩy mạnh về việc triển khai đẩy mạnh các hệ thống giám sát giao thông hiện đại.
Đơn vị thi công cũng đang khẩn trương xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt các trang thiết bị để triển khai hệ thống camera thông minh giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và nâng cấp đèn tín hiệu giao thông ở 30 nút giao thông. Cùng với đó, sẽ được triển khai thêm 3 điểm đo tốc độ và 4 điểm đo lưu lượng phương tiện đi lại tại các cầu.
Đến nay, các nút giao thông gồm Lạch Tray – Nguyễn Bình, Hai Bà Trưng – Mê Linh, Trường Chinh – Nguyễn Trường Tộ, Lê Thánh Tông – Đà Nẵng, và Tôn Đức Thắng – Hùng Vương (ngã ba Sở Dầu) đã hoàn thành lắp đặt thiết bị.
Việc kết nối dữ liệu với Trung tâm giám sát tại Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT, Công an TP) cũng đang được các nhà thầu thực hiện kết nối.
Dự kiến, trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hệ thống xử lý vi phạm hành chính qua thiết bị ghi hình “phạt nguội” tại 5 nút này sẽ chính thức hoạt động.
Trước đó, từ 1/5/2023, TP Hải Phòng đã chính thức vận hành hệ thống “phạt nguội” tại 5 nút giao thông đầu tiên: Phan Đăng Lưu – Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng – 363, Bùi Viện – Võ Nguyên Giáp, Tô Hiệu – Trần Nguyên Hãn và Nguyễn Đức Cảnh – Trần Nguyên Hãn.
Số vụ phi phạm tại các khu vực này cũng đã giảm đáng kể số lượng vi phạm, ý thức của người dân cũng đã nâng cao, chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông sau một năm đi vào hoạt động. Điều này góp phần lớn đảm bảo sự thông suốt hệ thống giao thông.
“Trước đây, tình trạng vượt đèn đỏ, dừng đỗ, đi sai làn rất phổ biến tại ngã tư Hai Bà Trưng – Mê Linh. Nhưng từ khi hệ thống camera giám sát hoạt động, vi phạm đã giảm rõ rệt, tình hình giao thông đã trở nên thông suốt hơn, đặc biệt là giảm thiểu các vụ tai nạn”. Ông Nguyễn Đức Dũng, một người dân chạy xe dịch vụ Grab cho biết.
Em Nguyễn Trần Hiếu, học sinh Trường THPT FPT Hải Phòng chia sẻ: “Hàng ngày chúng em đi học vào buổi sáng và về vào buổi chiều, trước kia có lúc sơ ý dàn hàng ngang, đi sai làn tại ngã tư Lạch Tray – Nguyễn Bình. Nhưng từ khi biết có camera “phạt nguội” chúng em đã chú ý chấp hành nghiêm chỉnh quy định giao thông, không dám vi phạm nữa”.
Đại diện Phòng CSGT cho biết: “Hệ thống camera giám sát giao thông đã giúp giảm thiểu tình trạng vi phạm, đặc biệt là lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông với ô tô. Tình hình giao thông tại các nút giao thông đã được cải thiện rõ rệt, giúp giảm các vụ tai nạn và ùn tắc”.
Để tập trung phát triển tiến độ chung của dự án, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, trong tháng 1/2025 sẽ hoàn thành xây lắp toàn bộ khối lượng và hệ thống sẽ bắt đầu được vận hành vào tháng 2/2025, gồm 33 điểm “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát.
Đại diện Sở cũng khẳng định rằng việc triển khai dự án không chỉ giúp hệ thống giao thông hoạt động ổn định mà còn giúp ý thức người dân chấp hành nghiêm chỉnh luật về giao thông bên cạnh đó đưa TP Hải Phòng tiến gần hơn đến mô hình đô thị thông minh.