Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tạo không gian và động lực phát triển mới. Việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy theo Kết luận 127-KL/TW giúp nâng cao hiệu lực quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời đại 4.0.
Theo định hướng sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn từ cấp Trung ương, các cơ quan Đảng, Quốc hội và Chính phủ phải tiên phong trong thực hiện cải cách. Lộ trình triển khai được đẩy mạnh, hướng tới mô hình hoạt động tinh gọn, hiệu quả từ ngày 1/3/2025.
Đó là nội dung quan trọng trong kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị và Ban Bí thư được ban hành vào ngày 28/2/2025 với yêu cầu “Nghiên cứu và định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; triển khai mô hình tổ chức địa phương hai cấp (đảng, chính quyền, đoàn thể) đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và có năng lực hoạt động cao”.
Trong buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 3/12/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh rằng năm 2024 là một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước: “Thời cơ hiện nay là rất lớn và rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước… Không thể chậm trễ hơn nữa, vì nếu bỏ lỡ thời cơ này, chúng ta sẽ có lỗi với đất nước và nhân dân”.
Bên cạnh đề án “sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã” còn có các đề án quan trọng khác về sắp xếp, tinh gọn các cơ quan Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ. Đồng thời, các đề án liên quan đến hệ thống tổ chức Đảng tại địa phương (cấp tỉnh và cấp xã) cũng như hệ thống Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện cũng sẽ được hoàn thiện và trình Trung ương trước ngày 7/4/2025.
Trong bối cảnh đất nước đang bước vào “thời đại 4.0”, việc phát triển tư duy mới, tạo không gian mới và động lực mới là điều tất yếu. Công tác sắp xếp cấp tỉnh được coi là một nhiệm vụ trọng yếu không chỉ nhằm mục đích tinh gọn mà còn để mở rộng không gian phát triển tạo ra sự ổn định lâu dài cho đất nước.
Tương tự như việc người nông dân từ lâu đã thực hiện “dồn điền đổi thửa”, ngành công nghiệp đang xây dựng các hệ sinh thái và dịch vụ hình thành chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta không thể tiếp tục duy trì sự manh mún trong việc phân chia địa giới hành chính và tư duy quản trị quốc gia.
Bộ Chính trị đã ban hành 6 Nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh cho 6 vùng với mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 sau Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Quốc hội cũng đã thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định về Quy hoạch 6 vùng kinh tế.
Để thực hiện các kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, trong thời gian tới, nhiều nội dung lập pháp quan trọng sẽ được triển khai, bao gồm sửa đổi các luật lớn, đặc biệt là Hiến pháp nhằm sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Việc tinh gọn, sáp nhập và tổ chức lại các đơn vị hành chính hướng tới mục tiêu mở rộng không gian phát triển, tạo động lực mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.