Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: MOET
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi mỗi em chỉ thi tại một phòng duy nhất trong toàn bộ kỳ thi, không cần chuyển phòng giữa các buổi. Ngoài ra, những thí sinh thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ được sắp xếp thi tại các điểm thi riêng biệt.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào ngày 28 tháng 3. Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – ông Nguyễn Ngọc Hà đã cung cấp một số lưu ý và điểm mới liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025.
Thí sinh thi cố định một phòng suốt kỳ thi
Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và công tác tổ chức, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ diễn ra trong ba buổi thi, với buổi thứ ba dành cho hai môn tự chọn. Đáng chú ý, thí sinh sẽ được bố trí thi tại một phòng duy nhất xuyên suốt kỳ thi giúp giảm áp lực di chuyển và đảm bảo tính ổn định trong quá trình làm bài.
Bố trí điểm thi riêng cho thí sinh Chương trình giáo dục phổ thông 2006
Đối với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006—bao gồm cả những em chưa tốt nghiệp hoặc tham gia kỳ thi để xét tuyển đại học, việc tổ chức thi cần có sự sắp xếp hợp lý để đảm bảo công bằng và hạn chế sai sót.
Ông Nguyễn Ngọc Hà nhấn mạnh rằng, nhằm tránh những nhầm lẫn trong quá trình thi cử, nhóm thí sinh này sẽ được bố trí tại các điểm thi riêng biệt. Đây là giải pháp giúp tối ưu công tác quản lý và tổ chức, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong quá trình làm bài.
Ông lưu ý thêm: “Hiện nay, nhiều địa phương đã tổ chức thi thử kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Việc tổ chức cần cố gắng mô phỏng sát nhất với kỳ thi chính thức, từ cấu trúc, định dạng và mức độ đề thi, thời gian thi, đến việc bố trí phòng thi… Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ phần mềm chấm thi, cử cán bộ và chuyên viên kỹ thuật hỗ trợ, đồng thời giải đáp các thắc mắc liên quan đến quy trình chấm thi để bảo đảm đúng theo quy định của Quy chế thi”.
Việc xây dựng các kịch bản ứng phó với tình huống bất thường trong kỳ thi là yếu tố then chốt để đảm bảo quá trình tổ chức diễn ra an toàn, nghiêm túc và không bị gián đoạn. Thực tế trong những năm qua đã cho thấy nhiều sự cố có thể phát sinh, từ lỗi in đề thi chỉ phát hiện khi mở đề, đến việc thí sinh hoặc cán bộ coi thi ghi sai thông tin trên Phiếu trả lời trắc nghiệm hoặc Giấy làm bài thi.
Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi như mưa lớn, giông bão có thể gây khó khăn cho việc di chuyển, trong khi ùn tắc giao thông cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến thí sinh đến muộn, ảnh hưởng đến quyền lợi của các em. Ngoài ra, tình trạng mất điện tại khu vực thi hay sự cố gián đoạn thông tin liên lạc đều có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tổ chức và giám sát kỳ thi. Việc lường trước những tình huống này và chủ động chuẩn bị phương án xử lý sẽ giúp các địa phương đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối đa sai sót và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
Đề thi bảo đảm tính phân hóa, tăng cường vận dụng thực tiễn
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, nội dung đề thi sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành ở bậc Trung học phổ thông, chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12. Cấu trúc đề thi được thiết kế theo ba cấp độ tư duy gồm: 40% câu hỏi ở mức độ nhận biết, 30% ở mức độ thông hiểu và 30% ở mức độ vận dụng. Đề thi sẽ tăng cường các câu hỏi yêu cầu học sinh liên hệ, vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn, đặc biệt ở các nội dung mang tính phân hóa nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Với định hướng ra đề như vậy, yêu cầu đặt ra đối với giáo viên là phải tăng cường hướng dẫn học sinh kỹ năng tự đọc, tự học. Tự chủ và tự học cũng chính là một trong ba năng lực chung cốt lõi được nhấn mạnh trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Điểm mới trong xét tốt nghiệp: 50% điểm học tập, 50% điểm thi
Ông Nguyễn Ngọc Hà cũng nêu rõ một thay đổi quan trọng liên quan đến việc xét tốt nghiệp Trung học phổ thông. Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp sẽ được tính theo tỷ lệ mới, trong đó 50% là điểm của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, và 50% còn lại là điểm trung bình học tập của ba năm học Trung học phổ thông. Đây là điểm mới có ý nghĩa trong việc ghi nhận quá trình học tập lâu dài, liên tục của học sinh, đồng thời đòi hỏi các em phải duy trì sự nỗ lực đều đặn trong suốt ba năm học để bảo đảm đủ điều kiện tốt nghiệp.