Một tiết học trên trường của học sinh. Ảnh: Fanpage Trường THCS Xuân Đỉnh
Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực, mang đến những chuyển biến sâu sắc trong hoạt động dạy và học thêm. Giáo viên, học sinh và phụ huynh đang cùng nhau thích ứng với những thay đổi mới, vừa giảm bớt áp lực, vừa tăng cường sự tự chủ, dù vẫn còn gặp nhiều thách thức.
Những ngày đầu với nhiều cảm xúc
Với mục tiêu đưa hoạt động dạy và học thêm vào khuôn khổ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29 áp dụng cho cả giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thông tư này quy định chi tiết về các nguyên tắc, trường hợp được phép và không được phép dạy thêm, cách thức tổ chức dạy thêm, học thêm, cũng như trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Trong những ngày đầu áp dụng Thông tư 29, các trường học và cơ sở giáo dục đã tích cực hành động để thực hiện các quy định mới. Mục tiêu chính là điều chỉnh và quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm. Từ đó xây dựng môi trường giáo dục tốt đẹp hơn cho học sinh. Đáng chú ý, nhiều trường đã chủ động cắt giảm các lớp học phụ đạo. Thay vào đó tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa.
Thông tư 29 không chỉ tác động đến các cơ sở giáo dục mà còn ảnh hưởng đến giáo viên, phụ huynh, khuyến khích họ cùng đổi mới phương pháp dạy và học. Cô Phạm Thu Hường, giáo viên tại Trường THPT Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ: “Thông tư mới được ban hành, ban đầu có thể khiến giáo viên, phụ huynh và học sinh cảm thấy bỡ ngỡ. Tuy nhiên, theo thời gian, khi mọi người dần thích nghi, những lợi ích của nó sẽ được phát huy rõ rệt. Điều quan trọng là các em học sinh cần chủ động và tích cực hơn trong việc học tập để đáp ứng những yêu cầu mới”.
Cô bổ sung: “Là một giáo viên với 17 năm kinh nghiệm giảng dạy, tôi luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Cá nhân tôi cho rằng, để Thông tư 29 phát huy tối đa hiệu quả, việc thay đổi phương pháp và cách tổ chức dạy học bổ trợ trong nhà trường cần được cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh”.
Thông tư 29 đã tạo ra những tác động không nhỏ đến việc học tập của học sinh, đặc biệt là các em lớp 12 đang trong giai đoạn ôn thi đầy áp lực. Nguyễn Trà My, một học sinh THPT tại Hà Nội, bày tỏ: “Thông tư về vấn đề quản lý dạy thêm, học thêm giúp chúng em giảm bớt áp lực phải tham gia quá nhiều lớp học ngoài giờ, từ đó có thể tự chủ hơn trong việc xây dựng lộ trình học tập phù hợp với bản thân”.
Việc giảm áp lực học thêm không chỉ giúp học sinh bớt căng thẳng, mà còn tạo điều kiện để các em rèn luyện kỹ năng tự học. Đây là kỹ năng quan trọng, không chỉ đối với kỳ thi tốt nghiệp mà còn giúp ích cho công việc của các em sau này. Trà My cũng chia sẻ, việc giảm áp lực học thêm giúp em có thể tập trung tự học, tìm kiếm tài liệu phù hợp để ôn tập. Việc giảm giờ học bổ trợ ở trường cũng giúp em có thêm thời gian ôn luyện các môn thi quan trọng và tập trung cho kỳ thi đánh giá năng lực.
Biến chuyển rõ ràng
Việc giảm bớt các lớp học nâng cao và tăng cường tại trường giúp học sinh linh hoạt hơn trong việc sắp xếp thời gian. Nhờ đó, các em có thể tập trung vào những môn học quan trọng, giúp quá trình ôn thi đạt hiệu quả cao hơn.
Là một học sinh cuối cấp đang chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, Vĩnh Kỳ, hiện đang theo học tại một trường THPT ở Hà Nội cũng nhận thấy những thay đổi đáng kể sau khi Thông tư 29 được ban hành. Em chia sẻ: “Từ khi trường áp dụng Thông tư 29 về việc dạy thêm, học thêm, em không chỉ dành thời gian để học các môn học trên trường, ôn thi ngày đêm như trước. Thay vào đó, em có thể sắp xếp thời gian để tự học và thu thập các tài liệu hữu ích bên ngoài. Bên cạnh đó, em còn có thể học các môn thể thao, các môn năng khiếu để giải trí cũng như trau dồi thêm kỹ năng mềm”.
Sự điều chỉnh trong chính sách dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 tác động không chỉ đến học sinh, giáo viên mà còn đến phụ huynh. Trong thời gian đầu thực hiện, phụ huynh đã có những phản ứng đa chiều, xuất phát từ hoàn cảnh, nhận thức và mong muốn học tập khác nhau của con em mình.
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh có con học cấp THCS, THPT cũng có quan điểm tương tự. Anh Hoàng Văn Dũng, phụ huynh của học sinh đang theo học tại trường Trung học cơ sở Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Việc học thêm quá nhiều khiến các con bị áp lực, không còn thời gian tự học và sáng tạo. Thông tư 29 có thể giảm bớt tình trạng này, tạo điều kiện cho các con có thời gian tự học và rèn luyện kỹ năng. Quan trọng là các con cần phải có ý thức tự giác, nếu không có sự chủ động thì việc học cũng sẽ gặp nhiều khó khăn”.
Mặc dù vậy, một số phụ huynh vẫn bày tỏ sự lo ngại rằng, việc giảm các lớp học thêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập của con cái, đặc biệt là đối với các em học sinh cuối cấp. Chị Nguyễn Thu Hà, một phụ huynh có con học lớp 12 tại Trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ: “Con tôi đang trong giai đoạn ôn thi đại học. Khi Thông tư 29 hạn chế dạy thêm, tôi thực sự lo lắng liệu cháu có đủ thời gian và sự hỗ trợ để đạt kết quả tốt nhất hay không. Dù cháu có thể tự học, nhưng với lượng kiến thức lớn và áp lực kỳ thi, tôi vẫn mong nhà trường có thể tổ chức thêm các buổi hỗ trợ ôn tập một cách hợp lý”.
Có thể thấy các bậc phụ huynh đang có nhiều quan điểm khác nhau về việc ứng dụng Thông tư 29, tùy vào nhu cầu học tập của con em mình. Tuy nhiên, đa phần đều nhận thấy việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm là điều cần thiết để xây dựng một môi trường giáo dục trong sạch, giảm áp lực không cần thiết cho học sinh. Điều quan trọng là sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh để giúp các em học sinh có thể tự chủ trong việc học tập một cách hiệu quả nhất.