Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam

Sáng ngày 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp tại Trụ sở Chính phủ về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Cuộc họp có sự tham gia của các Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình, Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành và cơ quan Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, cũng như các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc. Đây là những dự án có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Trước đó, tại Hội nghị Trung ương 10, Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất về chủ trương xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Cuộc họp lần này của Thường trực Chính phủ nhằm thảo luận và chuẩn bị thêm các bước cần thiết để triển khai dự án.

Trong phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu về sự quyết tâm và trách nhiệm cao trong việc triển khai dự án. Ông khẳng định nguyên tắc làm việc dứt khoát, không trì hoãn, phân công rõ ràng về trách nhiệm, thời gian và hiệu quả công việc. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành cần tập trung nguồn lực để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, đề xuất phương án huy động nguồn vốn và các điều kiện cần thiết khác nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là kết quả của quá trình nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bộ cũng đã tổ chức học tập kinh nghiệm tại 6 quốc gia có công nghệ đường sắt tốc độ cao. Dựa trên những thông tin thu thập, Bộ đề xuất xây dựng tuyến đường sắt dài 1.541 km với thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Tuyến sẽ có tốc độ thiết kế tối đa lên đến 350 km/h, với 23 ga hành khách trải dài từ Bắc vào Nam, cùng 5 ga hàng hóa.

Tuyến đường sắt này dự kiến bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố, và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Với cấu trúc cự ly trung bình giữa các ga khoảng 67 km, tuyến đường sắt hứa hẹn mang lại sự thuận tiện và nhanh chóng trong việc di chuyển giữa các tỉnh thành.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung trí tuệ, thời gian, công sức xây dựng dự án tiếp tục trình cấp có thẩm quyền, đặc biệt nghiên cứu, đề xuất, làm rõ về huy động nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác, cũng như tiến độ triển khai dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung trí tuệ, thời gian, công sức xây dựng dự án tiếp tục trình cấp có thẩm quyền, đặc biệt nghiên cứu, đề xuất, làm rõ về huy động nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác, cũng như tiến độ triển khai dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Qua rà soát và phân tích các phương án đầu tư, tổng mức đầu tư dự án được ước tính khoảng 67,34 tỷ USD. Số liệu này được dựa trên các yếu tố về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư và suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã triển khai trên thế giới.

Bộ Giao thông Vận tải đã đặt ra mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 10/2024. Sau đó, trong giai đoạn 2025-2026, sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, tiến hành khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án sẽ bắt đầu công tác giải phóng mặt bằng và khởi công đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2027. Đoạn Vinh-Nha Trang dự kiến được khởi công vào năm 2028-2029, và mục tiêu hoàn thành toàn tuyến là vào năm 2035.

Ngoài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan cũng đang nghiên cứu, triển khai các dự án đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc. Các tuyến đường sắt này bao gồm Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Lạng Sơn-Hà Nội, và Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng. Những tuyến đường này không chỉ giúp tăng cường giao thương, kết nối giữa hai nước mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế khu vực.

Cuộc họp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình thực hiện. Việc hoàn thành các dự án này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông mà còn là bước quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kết nối quốc tế của Việt Nam.

Với quyết tâm của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc đang được kỳ vọng sẽ trở thành những động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước trong những năm tới.