Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Giải pháp hiệu quả cho ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu phía Bắc
Công viên Logistics Viettel, vừa khai trương tại cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn, được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp toàn diện cho tình trạng ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc, đồng thời tối ưu hóa chuỗi cung ứng hàng xuất khẩu, đặc biệt là nông sản.
Bước ngoặt trong phát triển hạ tầng logistics
Ngày 11/12/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel tại Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn. Với diện tích lên tới 143,7 ha và tổng vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, đây là trung tâm logistics hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Công viên Logistics Viettel được xây dựng nhằm mục tiêu không chỉ giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa lâu nay tại cửa khẩu phía Bắc mà còn trở thành cầu nối giao thương quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc, góp phần đưa Việt Nam thành trung tâm logistics chiến lược trong khu vực Đông Nam Á.
Giải pháp cho bài toán ách tắc hàng hóa
Trong những năm qua, tình trạng ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc do hạ tầng chưa đồng bộ và quy trình thông quan chưa tối ưu đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh nông sản.
Sự xuất hiện của Công viên Logistics Viettel hứa hẹn trở thành lời giải hiệu quả. Đây là trung tâm logistics cung cấp dịch vụ toàn trình từ thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho, vận chuyển đến vận tải xuyên biên giới. Các dịch vụ được thiết kế để giảm thời gian thông quan từ 4 – 5 ngày xuống dưới 1 ngày, đồng thời tiết kiệm từ 30 – 40% chi phí thông quan.
Theo tính toán của Viettel Post, công viên này sẽ giúp tăng hiệu quả vận tải của xe container lạnh, đặc biệt là xe chở trái cây từ các tỉnh phía Nam lên Lạng Sơn, từ 2,5 chuyến/tháng lên 4 – 5 chuyến/tháng.
Quy trình hiện đại, thân thiện môi trường
Công viên Logistics Viettel được thiết kế theo tiêu chuẩn xanh với hơn 3.000 cây xanh được trồng trong khu vực, tạo ra không gian làm việc thân thiện với môi trường.
Công viên được chia thành các phân khu chính như: Nhà liên ngành – Trung tâm điều hành (NOC), hỗ trợ các lực lượng chức năng hai quốc gia như hải quan, bộ đội biên phòng, kiểm dịch và thuế; Cổng thông minh (Smart Gate) và hệ thống soi chiếu tự động 6 chiều bằng tia X-Ray giúp tăng tốc độ kiểm tra hàng hóa; Khu sang tải tự động với băng tải telescopic giúp giảm thời gian sang tải; Khu xử lý hàng thương mại điện tử và hàng chuyển phát nhanh giúp đáp ứng nhu cầu tăng trưởng thương mại xuyên biên giới.
Với các công nghệ tiên tiến và hệ thống quy trình tối ưu, công viên có khả năng xử lý thông quan lên tới 1.500 xe/ngày, gấp đôi năng lực hiện tại của cửa khẩu Lạng Sơn.
Một điểm nổi bật khác là hệ thống quản lý thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Camera được bố trí dọc con đường dẫn từ công viên đến cửa khẩu với mật độ cao, gồm camera thường cách nhau 20m và camera AI cách nhau 100m, giúp theo dõi và quản lý hàng hóa chặt chẽ.
Tầm nhìn chiến lược
Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel, chia sẻ: “Ngành logistics hiện đóng góp 5 – 6% GDP của Việt Nam và đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, các thách thức lớn như chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và thiếu liên kết vận tải vẫn là rào cản lớn”.
Theo ông, Công viên Logistics Viettel không chỉ giúp giải quyết các vấn đề trước mắt mà còn đặt nền móng cho mạng lưới logistics hiện đại, đồng bộ, kết nối từ sản xuất, tiêu thụ nội địa đến xuất nhập khẩu quốc tế.
Đây mới chỉ là bước đi đầu tiên trong chiến lược lớn của Viettel Post. Trong tương lai, tập đoàn này sẽ tiếp tục xây dựng mạng lưới các trung tâm logistics trên toàn quốc, với 5 định hướng chính: Cửa khẩu thông minh; Trung tâm logistics nông sản; Trung tâm logistics trong khu công nghiệp; Hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại; Mạng lưới vận tải đa phương thức.
Mục tiêu là tạo ra hệ sinh thái logistics thông minh, tự động hóa và kết nối đa phương thức từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Kỳ vọng vào tương lai
Công viên Logistics Viettel không chỉ giúp cải thiện tình hình tại cửa khẩu Lạng Sơn mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành logistics Việt Nam. Khi các trung tâm logistics khác của Viettel đi vào hoạt động, chuỗi cung ứng sẽ được tối ưu hóa, giảm chi phí, và đưa hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với thị trường quốc tế.
Với chiến lược phát triển bài bản và công nghệ hiện đại, Viettel đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc kiến tạo hạ tầng logistics thông minh, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Tin mới nhất
Cùng chuyên mục:
Văn hoá và Pháp luật - Cơ quan ngôn luận của Viện Nghiên Cứu Thông Tin – Chính Sách Văn Hóa Và Pháp Luật Việt Nam.
Tổng phụ trách: TS danh dự Bùi Hải Dính
Chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Viện: PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ – nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, hiện là Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương
Cố vấn nội dung: Dương Văn Khá – Nguyên Chánh văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ
Chánh văn phòng: Nguyễn Lan Phương
Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Bích
Links nhanh
Liên hệ hợp tác
Địa chỉ: Số 164, Phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Hotline: 0919458681
Email: tapchi@vanhoaphapluat.vn
Tìm đường
©2024 Bản quyền thuộc Viện Nghiên Cứu Thông Tin – Chính Sách Văn Hóa Và Pháp Luật Việt Nam.