Điểm tiếp giáp giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Báo PLVN
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (dự án thành phần 3) hiện đã hoàn thành 76% giá trị hợp đồng, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4. Toàn tuyến qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gần như đã thông suốt, chỉ còn một số cầu cần được hoàn thiện. Mặc dù một số vị trí còn đang thi công cầu, ô tô đã có thể di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối của dự án, tuy nhiên, vẫn phải sử dụng các tuyến đường dân sinh ở những khu vực này.
Chủ đầu tư cho biết, dự án được triển khai qua một gói thầu xây lắp do Liên danh các công ty: Cty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Cty CP 479 Hòa Bình và Cty CP Đầu tư và Xây dựng 703 thực hiện với công trình được khởi công vào tháng 6/2023. Đến nay, đã hoàn thành 19,5 km và 1 hầm chui dân sinh với hơn 15 mũi thi công đang hoạt động. Đồng thời, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Về tiến độ các hạng mục, phần đường đã được bê tông nhựa đạt 95%, còn hàng rào đã hoàn thành 77%. Đối với hạng mục cầu, tất cả 11 cây cầu đều đang được thi công, trong đó 2 cầu đã hoàn thành, 4 cầu đang được thi công mặt cầu và lan can, trong khi các công đoạn còn lại như bệ, thân và mố trụ vẫn đang được hoàn thiện. Nhìn chung, tiến độ thi công của dự án đang bám sát kế hoạch và hợp đồng đề ra.
Chủ đầu tư cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn tất quá trình thẩm định nội bộ và trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư dự kiến tăng thêm khoảng 4.256 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 3 sẽ điều chỉnh tăng khoảng 2.201 tỷ đồng, bao gồm bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình ĐT991 với kinh phí khoảng 1.627 tỷ đồng.
Tính đến nay, dự án đã trải qua bốn đợt kiểm tra do cơ quan thường trực Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thực hiện. Kết quả các đợt kiểm tra đều xác nhận công trình đang được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng theo thiết kế đã được phê duyệt.
Trong buổi khảo sát, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng các nhà thầu trong việc triển khai dự án. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tiếp tục duy trì đà tiến độ hiện tại, đảm bảo hoàn thành dự án trong năm nay. Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai cần tăng tốc công việc, triển khai phương án làm việc “3 ca, 4 kíp” để bảo đảm dự án được hoàn thành đúng kế hoạch và thông xe trước cuối năm 2025.
Tất cả các vấn đề liên quan đến đất, đá, cát đã được giải quyết, không còn vướng mắc nào. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công tại Đồng Nai phải tập trung tối đa nguồn lực, không để bất kỳ yếu tố nào cản trở tiến độ thi công của dự án, đồng thời duy trì quyết tâm hoàn thành đúng hạn, góp phần vào sự phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng thuận với việc triển khai dự án nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình ĐT991 và yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc “3 có” và “2 không”. Cụ thể, “3 có” bao gồm: Có lợi ích quốc gia – dân tộc, có lợi ích của địa phương và có lợi ích của doanh nghiệp. Các lợi ích này cần được đảm bảo hài hòa và hợp lý, đồng thời có cơ chế chia sẻ rủi ro khi cần thiết. “2 không” bao gồm: Không tiêu cực, không tham nhũng, đồng thời không để xảy ra thất thoát, lãng phí, làm mất tài sản của Nhà nước.
Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của nút giao này trong việc kết nối các tuyến đường huyết mạch, đặc biệt là khu vực Cái Mép – Thị Vải. Vì vậy, Thủ tướng đã đồng ý giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định về việc đầu tư và triển khai thực hiện.
Trong một chỉ đạo liên quan, tại Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, Thủ tướng đã yêu cầu TP.HCM đẩy nhanh nghiên cứu và triển khai các tuyến đường sắt kết nối huyện Cần Giờ và sân bay Long Thành. Điều này nhằm nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng và tạo động lực phát triển kinh tế khu vực.
Thủ tướng yêu cầu TP.HCM cần tập trung nghiên cứu và xây dựng các tuyến đường sắt nối Cần Giờ với sân bay Long Thành. Vì đây là hai khu vực chiến lược trong phát triển giao thông và kinh tế của vùng Đông Nam Bộ. Những tuyến đường sắt này sẽ có vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho hệ thống đường bộ, tối ưu hóa chuỗi cung ứng logistics, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Việc triển khai nhanh chóng các tuyến đường sắt TP.HCM – Long Thành – Cần Giờ không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng, nâng cao sức cạnh tranh của khu vực Đông Nam Bộ trong bối cảnh hội nhập và phát triển bền vững. Thủ tướng khẳng định rằng việc phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông chiến lược, sẽ không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống đường bộ mà còn nâng cao hiệu quả kết nối giữa các trung tâm kinh tế, dịch vụ và logistics của khu vực.