1 vấn hầu: Những điều bạn chưa biết
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, 1 vấn hầu (hay “giá hầu”) là một phần trong nghi thức hầu đồng, nơi thanh đồng nhập vai một vị thánh cụ thể. Mỗi vấn hầu thường bao gồm các hoạt động như múa thiêng, hát chầu văn và ban phát lộc cho người tham dự.
Hầu đồng là gì?
Hầu đồng là hình thức nghi lễ của tín ngưỡng thờ Mẫu – tín ngưỡng lâu đời của cư dân nông nghiệp nói chung và người Việt nói riêng. Ngay từ thời nguyên thuỷ người Việt sống bằng nghề nông đã coi đất mẹ là ngọn nguồn của sự sống, coi Mặt Trăng là thứ ánh sáng của thần linh và thờ phụng người mẹ như vị nữ thần bất diệt.
Tín ngưỡng thờ Mẫu tồn tại lâu dài, bền bỉ và mạnh mẽ, kể cả khi các tôn giáo khác như Phật giáo, Nho giáo, Thiên Chúa giáo du nhập vào Việt Nam cũng phải tiếp biến và dung hòa với tín ngưỡng bản địa này.
Thờ Mẫu có nhiều hình thức, thờ Mẫu Tam phủ, Mẫu Tứ phủ,… Thông qua người trung gian là ông đồng, bà đồng và hình thức tâm linh là lên đồng, những con nhang đệ tử của đạo Mẫu có thể giao tiếp với thần linh, cầu xin phù hộ hoặc nghe lời truyền dạy, ứng báo của thần linh.
Qua quá trình lịch sử lâu dài, bên cạnh thờ Mẫu, người Việt còn thờ Đức Ông – những vị nhân thần hoặc nhiên thần được nhân dân xưng tụng. Hầu đồng cũng trở thành hình thức tâm linh của nhánh tín ngưỡng này, với thờ Đức Thánh Trần, thờ Ông Hoàng Bảy, thờ Ông Hoàng Mười,…
Hình thức thể hiện hầu đồng là biểu diễn hát chầu văn và diễn múa, mỗi 1 giá hầu có những bài diễn múa, bài hát khác nhau, chủ yếu tái hiện và ca ngợi công đức của vị thần linh mà giá hầu đó hướng tới. Các ông đồng bà đồng làm nhiệm vụ kết nối tâm linh, một mặt truyền lại ý chỉ của thần linh cho con nhang đệ tử, mặt khác bày tỏ nguyện vọng của đệ tử tới các vị thần linh.
Như vậy, bản chất của hầu đồng là hình thức văn hoá dân gian, bao gồm cả tâm linh và nghệ thuật biểu diễn. Đó là hình thức kết nối tâm linh giữa thế giới người trần và thế giới siêu nhiên huyền bí. Việc có hay không có các thế lực siêu nhiên tới nay vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng nên hầu đồng vẫn mang màu sắc kì bí.
Ý nghĩa của hầu đồng trong văn hóa tín ngưỡng
Kết nối tâm linh: Hầu đồng được xem là cầu nối giữa thế giới trần tục và thế giới tâm linh. Người ta tin rằng thông qua nghi lễ này, con người có thể giao tiếp, thỉnh cầu sự giúp đỡ, che chở từ các vị thần linh.
Giải quyết vấn đề: Hầu đồng thường được thực hiện để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống như bệnh tật, tai ương, khó khăn tài chính, hoặc các vấn đề về tâm linh.
Tăng cường niềm tin: Nghi lễ này cũng giúp củng cố niềm tin vào thế giới tâm linh, giúp con người cảm thấy an tâm và hy vọng hơn trong cuộc sống.
Cần chuẩn bị những gì cho 1 vấn hầu
Việc chuẩn bị cho 1 vấn hầu đồng (hay còn gọi là lễ hầu đồng) khá phức tạp và tốn kém, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả vật chất lẫn tinh thần. Dưới đây là những điều cần chuẩn bị chi tiết nhất cho một vấn hầu đồng.
Các thanh đồng, đạo quan chọn ngày giờ đẹp để bắc ghế hầu
Chọn ngày, giờ: Chọn ngày, giờ tốt để thực hiện nghi lễ 1 vấn hầu thường là ngày rằm, mồng một hoặc các ngày lễ quan trọng khác trong năm. Việc này cần được xem xét kỹ lưỡng dựa trên tuổi mệnh của thanh đồng và sự tư vấn của người có kinh nghiệm.
Xin phép: Trước khi tiến hành lễ hầu đồng, cần phải xin phép các vị thần linh và tổ tiên. Lễ vật thường là trầu cau, hương hoa, oản…
Giữ tâm thanh tịnh: Thanh đồng và những người tham gia lễ hầu đồng cần giữ tâm thanh tịnh, tránh những suy nghĩ tiêu cực, hành động không đúng đắn.
Các thành phần và công tác chuẩn bị cho một vấn hầu đồng
Thanh đồng: Là người trực tiếp thực hiện nghi lễ, đóng vai các vị thần linh. Thanh đồng cần có sức khỏe tốt, đạo đức trong sáng và kinh nghiệm trong việc hầu đồng.
Đồng thầy: Là người hướng dẫn, chỉ đạo nghi lễ. Đồng thầy thường là người có uy tín, kinh nghiệm lâu năm trong đạo Mẫu.
Cung văn: Là người hát các bài chầu văn trong suốt buổi lễ. Cung văn cần có giọng hát hay, am hiểu về các làn điệu chầu văn.
Ban nhạc: Đàn, sáo, trống, phách… để tạo ra âm nhạc trong lễ hầu đồng.
Người hầu dâng: Giúp thanh đồng thay trang phục, chuẩn bị lễ vật và các công việc khác trong buổi lễ.
Chuẩn bị trang phục, lễ vật
Trang phục: Trang phục hầu đồng rất đa dạng và cầu kỳ, tùy thuộc vào từng giá đồng (vị thần). Mỗi vị thần có một bộ trang phục riêng biệt, với màu sắc, kiểu dáng và phụ kiện khác nhau.
Lễ vật: Lễ vật trong hầu đồng thường là hoa quả, bánh kẹo, xôi gà, rượu, thuốc lá, tiền vàng… Tùy thuộc vào từng giá đồng mà lễ vật có thể khác nhau.
Khăn, mũ: Khăn phủ diện, khăn đóng, mũ đội đầu… cũng là những vật dụng quan trọng trong lễ hầu đồng.
Đồ thờ cúng: Bàn thờ, lư hương, đèn nến, đồ thờ khác… để bày biện trong không gian thờ cúng.
Không gian: Không gian để tổ chức lễ hầu đồng cần rộng rãi, thoáng đãng và trang nghiêm. Thường thì lễ hầu đồng được tổ chức tại đền, phủ hoặc tại nhà riêng.
Các công việc khác
Chuẩn bị mâm cỗ đãi khách : Đãi khách và những người tham gia lễ hầu đồng.
Thuê địa điểm (nếu cần): Nếu tổ chức ở ngoài đền, phủ.
Thuê âm thanh, ánh sáng (nếu cần): Để tăng thêm sự trang trọng cho buổi lễ.
Mời khách: Người thân, bạn bè, những người quan tâm đến đạo Mẫu.
Các nghi thức trong 1 vấn hầu
Nghi thức “ra dấu tay”
Thực hiện: Các vị Thánh nam khi giáng đồng sẽ đưa tay trái ra trước, các vị Thánh nữ đưa tay phải. Đối với những giá đồng đặc biệt, có số năm (ví dụ như Chầu Lục, Chầu Mười, Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười), thanh đồng sẽ đưa cả hai tay ra.
Tiếp theo: Sau khi ra tay dầu, thanh đồng sẽ thực hiện động tác “tráng bóng” (xoa hai tay vào nhau) rồi “xe giá” (xoay người) hoặc “tung khăn hồi dương” (tung khăn lên rồi đón lấy). Hành động này tùy thuộc vào từng giá đồng và sự hướng dẫn của đồng thầy.
Nghi thức “Theo tay dầu”
Cung văn: Trong khi thanh đồng thực hiện nghi thức ra tay dầu, cung văn sẽ hát các bài văn chầu theo từng giá.
Hầu dâng: Người hầu dâng sẽ nhanh chóng mang trang phục tương ứng với giá đồng đó để thanh đồng thay.
Tống khẩu: Đối với giá đồng đầu tiên trong buổi lễ, thanh đồng sẽ được “tống khẩu” bằng rượu trước khi chính thức hành lễ.
Nghi thức “Hành lễ”
Thánh nam: Các vị Thánh nam khi hành lễ sẽ sử dụng khăn tấu hương (khăn dùng để lau mặt) và thực hiện động tác lên xuống gối ba lần.
Thánh nữ: Các vị Thánh nữ sử dụng quạt và hương để thực hiện các lễ nghi.
Yêu cầu: Trong suốt quá trình hành lễ, thanh đồng phải giữ thái độ trang nghiêm, chỉnh tề và tập trung.
Nghi thức “Khai quang”
Ý nghĩa: Nghi thức này thể hiện uy lực tối cao của các vị Thần Thánh, có khả năng soi xét mọi thứ từ đền phủ, lễ vật, giấy sớ của thanh đồng cho đến lòng thành của những người tham gia lễ.
Nghi thức “Làm việc quan”
Thể hiện: Đây là phần thanh đồng thể hiện tài năng của mình thông qua các hình thức vũ đạo đặc trưng cho từng giá đồng (ví dụ như múa kiếm, múa cờ, múa đao, múa hèo, múa chèo, ngâm thơ, múa mồi, múa quạt, múa bộ…).
Lưu ý quan trọng: Khi thực hiện các vũ đạo này, thanh đồng tuyệt đối không được quay lưng vào bàn thờ hoặc đưa kiếm xiên lên hướng bàn thờ.
Yêu cầu: Vũ đạo cần được thực hiện một cách nghiêm trang, dứt khoát, nhẹ nhàng và khoan thai. Thanh đồng nam phải thể hiện được sự mạnh mẽ, uy dũng của các vị Thánh nam, thanh đồng nữ phải thể hiện được sự mềm mại, duyên dáng của các vị Thánh nữ. Tất cả phải đẹp nhưng vẫn tôn nghiêm, đài các nhưng vẫn gần gũi.
Nghi thức “Tọa ngự”
Hiến lễ: Các giá đồng (khi đã nhập đồng) sẽ nhận lễ vật hiến dâng, bao gồm rượu, trầu cau.
Thưởng thức văn nghệ: Trong khi tọa ngự, các giá đồng sẽ thưởng thức văn đàn nhã nhạc, lắng nghe những giai điệu chầu văn.
Lắng nghe thỉnh nguyện: Các giá đồng sẽ lắng nghe những lời thỉnh cầu, tâm sự (chấp ngôn tấu đối) từ những người tham gia lễ hầu đồng.
Ban thưởng: Các giá đồng sẽ ban thưởng cho cung văn, những người có đóng góp trong buổi lễ.
Truyền phán: Các giá đồng sẽ đưa ra những lời khuyên răn, dạy bảo, chứng giám lòng thành của mọi người.
Ban phúc: Các giá đồng sẽ ban phát phúc lành, cầu mong quốc thái dân an, mọi người đều được an khang, may mắn.
Phát lộc: Sau khi truyền phán, các giá đồng sẽ phát lộc cho những người tham gia lễ hầu đồng.
Nghi thức “Phát lộc”
Thứ tự: Lộc được phát theo thứ tự nhất định: từ các đồng đền, đồng điện, thủ nhang, pháp sư, cung văn, tả hữu hầu dâng, đến các thanh đồng, quan khách, người cao tuổi, bạn bè, người nhà, người phụ trách hậu cần…
Tránh lộn xộn: Cần tránh để xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn khi phát lộc.
Người hỗ trợ: Khi số lượng người nhận lộc quá đông, nên có một người am hiểu nghi lễ hỗ trợ để đảm bảo việc phát lộc diễn ra suôn sẻ.
Nghi thức “Kết thúc giá đồng”
Thưởng thức văn nghệ: Sau khi phát lộc, mọi người cùng thưởng thức thêm một, hai khổ văn.
Ban khen: Các giá đồng sẽ ban lời khen ngợi cho những người có tài đàn hát.
Xe giá (thăng đồng):
Hình thức: Có hai hình thức xe giá: tung khăn lên đầu hoặc che quạt vào mặt.
Hành động: Người hầu dâng sẽ chủ động phù khăn, đầu thanh đồng hơi ngả ra sau, nhích nhẹ đầu và hai vai, hai tay giơ cao trước mặt hoặc ngang trán, sau đó vái tạ để chuyển sang giá đồng khác.
Lưu ý: Không nên để một giá đồng ngự quá lâu, tránh gây cảm giác mệt mỏi, chán chường cho người tham dự.
Nghi thức “Tạ Thánh”
Chuẩn bị: Khi buổi lễ kết thúc, lễ mặn, giấy sớ, vàng hoa, vàng lá được bày biện trang nghiêm trên một mâm.
Lễ tạ: Pháp sư (hoặc thanh đồng) thực hiện lễ sám hối tạ Thánh. Lễ này có thể được thực hiện ngay sau khi hầu xong hoặc vài ngày sau đó tại đền.
Biểu lộc và cảm tạ: Sau lễ tạ, thanh đồng sẽ biểu lộc (trao thưởng) cho những người đã tham gia và có lời cảm tạ chân thành đến nhà đền, thầy pháp, cung văn và toàn thể quý khách.
Trình tự các giá Trong 1 vấn hầu
- Thỉnh Tam Tòa Thánh Mẫu
- Nhà Trần
Đức Ông Trần Triều hiển thánh Nhân Võ Hưng Đạo Đại Vương
Tứ vị Vương Tử
Hưng Vũ Vương
Hưng Hiến Vương
Hưng Nhượng Vương
Hưng Trí Vương
Vương Cô Đệ Nhị
Quyên Thanh Công Chúa
Đại Hoàng Công Chúa
Vương Tể Phạm Ngũ Lão
Đức Ông Tả Hữu
Ông Yết Kiêu
Ông Dã Tượng
Cô Bé Cửa Suốt
Cậu Bé Cửa Đông
- Hội Đồng Chúa
Tam Vị Chúa Mường (Tam Tòa Chúa Bói)
Chúa Tây Thiên Đệ Nhất
Chúa Nguyệt Hồ Đệ Nhị
Chúa Lâm Thao Đệ Tam
Chúa Thác Bờ
Chúa Long Giao
Chúa Cà Fê
Chúa Năm Phương
Chúa Mọi
- Ngũ Vị Tôn Ông
Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên
Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát
Quan Lớn Đệ Tam Thoải Phủ
Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai
Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh
Quan Điều Thất
Quan Triệu Tường
- Thập Nhị Chầu Bà
Chầu Đệ Nhất
Chầu Đệ Nhị
Chầu Đệ Tam
Chầu Đệ Tứ
Chầu Năm Suối Lân
Chầu Lục Cung Nương
Chầu Bảy Kim Giao
Chầu Bát Nàn Tiên La
Chầu Cửu Tỉnh Sòng Sơn
Chầu Mười Đồng Mỏ
Chầu Bé Bắc Lệ
- Tứ Phủ Ông Hoàng
Ông Hoàng Cả Quận Vân
Ông Hoàng Đôi Người Mán
Ông Hoàng Bơ Thoải Cung
Ông Hoàng Tư
Ông Hoàng Năm
Ông Hoàng Lục Thanh Hà
Ông Hoàng Bảy Bảo Hà
Ông Hoàng Bát Quốc (Quan Bắc Quốc)
Ông Hoàng Chín Cờn Môn
Ông Hoàng Mười Nghệ An
- Tứ Phủ Tiên Cô
Cô Cả Thượng Thiên
Cô Đôi Thượng Ngàn
Cô Bơ Bông
Cô Bơ Tây Hồ
Cô Tư Ỷ La
Cô Năm Suối Lân
Cô Sáu Lục Cung
Cô Bảy Kim Giao
Cô Tám Đồi Chè
Cô Chín Thượng Ngàn
Cô Chín Giếng (Cô Chín Sòng)
Cô Mười Mỏ Ba
Cô Bé Đông Cuông
Cô Bé Tân An
Cô Bé Núi Dùm
Cô Bé Minh Lương
Cô Bé Mỏ Than
Cô Bé Suối Ngang
Cô Bé Thác Bờ
Cô Bé Bản Đền
Cô Đôi Cam Đường
- Tứ Phủ Thánh Cậu
Cậu Hoàng Cả Phủ Giầy
Cậu Hoàng Cả Sòng Sơn
Cậu Hoàng Đôi
Cậu Hoàng Bơ
Cậu Hoàng Tư
Cậu Hoàng Năm
Cậu Hoàng Bé Đồi Ngang
Cậu Bén Bản Đền
- Quan Hạ Ban
Hoàng Hổ Thần Tướng
Thanh Hổ Thần Tướng
Xích Hổ Thần Tướng
Bạch Hổ Thần Tướng
Hắc Hổ Thần Tướng
Thanh Xà Đại Tướng
Bạch Xà Đại Tướng
Tin mới nhất
Cùng chuyên mục:
Về chúng tôi
Văn hoá và Pháp luật – Cơ quan ngôn luận của Viện Nghiên Cứu Thông Tin – Chính Sách Văn Hóa Và Pháp Luật Việt Nam
Tổng phụ trách: TS danh dự Bùi Hải Dính
Chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Viện: PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ – nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, hiện là Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương
Cố vấn nội dung: Dương Văn Khá – Nguyên Chánh văn phòng Ban Tôn giáo Chính phủ
Chánh văn phòng: Nguyễn Lan Phương
Ban biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Bích
Links nhanh
Liên hệ hợp tác
Địa chỉ: Số 164, Phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội
Hotline: 0919458681
Email: tapchi@vanhoaphapluat.vn
Tìm đường
©2024 Bản quyền thuộc Viện Nghiên Cứu Thông Tin – Chính Sách Văn Hóa Và Pháp Luật Việt Nam.