Cửa hàng trà sữa Chagee sắp khai trương nằm ngay giao lộ Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp, quận 1. Mặt bằng này được cho thuê với giá khoảng 1 tỷ đồng/tháng. Ảnh: A.P
Thương hiệu trà sữa Chagee đối mặt làn sóng tẩy chay tại Việt Nam sau khi bị phát hiện sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp. Dù đặt cửa hàng tại vị trí đắc địa ở TP.HCM, Chagee vẫn vấp phải sự phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng.
Ngay khi bị phát hiện sử dụng bản đồ chứa “đường lưỡi bò” phi pháp, Chagee vấp phải sự phẫn nộ từ người tiêu dùng Việt Nam. Hàng ngàn bình luận trên fanpage thương hiệu kêu gọi gỡ bỏ hình ảnh vi phạm, xin lỗi công khai và tẩy chay.
Dù ứng dụng Chagee đã bị xóa khỏi kho ứng dụng tại Việt Nam, website toàn cầu vẫn giữ nguyên bản đồ gây tranh cãi, trong khi trang web Chagee Việt Nam dùng bản đồ Google nên không hiển thị hình ảnh này. Tính đến ngày 16/3, thương hiệu vẫn chưa có phản hồi chính thức trước làn sóng chỉ trích.
Chagee chọn mặt bằng “kim cương” tại giao lộ Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp, nơi được mệnh danh là “đắt đỏ nhất Việt Nam” với giá thuê dao động từ 300 triệu đến gần 1 tỷ đồng/tháng. Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại đường Đồng Khởi đạt 330 USD/m²/tháng, đắt đỏ thứ 14 trên thế giới.
Việc đầu tư mạnh vào vị trí đắc địa cho thấy tham vọng của Chagee trong việc chinh phục thị trường Việt Nam, đặc biệt là phân khúc khách hàng cao cấp và du khách quốc tế.
Việc sử dụng bản đồ chứa “đường lưỡi bò” phi pháp đã khiến Chagee gặp bất lợi ngay trước thềm khai trương. Một đại diện trong ngành nhận định thương hiệu này đã đánh mất thiện cảm từ người tiêu dùng Việt Nam, trong khi sự im lặng của họ càng làm gia tăng làn sóng phản đối.
Vụ việc này là bài học đắt giá cho các thương hiệu quốc tế khi muốn thâm nhập thị trường Việt Nam. Việc tôn trọng chủ quyền lãnh thổ quốc gia và sự nhạy cảm của người tiêu dùng là yếu tố then chốt để xây dựng uy tín và thành công tại thị trường này.