Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết. Ảnh: Báo PLVN
Để kịp tiến độ đưa vào khai thác 4 tuyến cao tốc trọng điểm Bắc – Nam qua miền Trung vào dịp lễ 30/4, các công trường đang gấp rút thi công ngày đêm. Tất cả đều đang trong giai đoạn “nước rút”, tăng ca, tăng kíp để đảm bảo mục tiêu thông xe đúng hẹn.
Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam cùng các Ban Quản lý dự án và đơn vị thi công cần hoàn tất nghiệm thu, thông tuyến chính các cao tốc: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh và Vân Phong – Nha Trang trước ngày 30/4/2025 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ lớn và chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam.
Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án 6, 7 và Thăng Long nhanh chóng khắc phục các tồn tại kỹ thuật còn lại trước ngày 20/4 để sẵn sàng bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, đưa vào khai thác.
Tại Hà Tĩnh, ba đoạn cao tốc qua địa bàn có tổng chiều dài hơn 102km đang được khẩn trương hoàn thiện. Đến nay, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi đạt 85% khối lượng; đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng đạt 90%. Dự kiến đến ngày 26/4, hai đoạn này sẽ hoàn tất phần tuyến chính, sẵn sàng thông xe.
Tại công trường đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, nhà thầu Vinaconex đang tăng tốc thi công lớp bê tông nhựa mặt đường, tập trung chủ yếu tại đoạn giáp nút giao quốc lộ 8, nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Thời tiết thuận lợi là “cơ hội vàng” để triển khai tối đa nhân lực, máy móc.
Với đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, kỹ sư Đặng Đình Duyên, đại diện doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết, đơn vị đang chạy đua từng ngày để về đích đúng hạn. Gói thầu XL-12 do doanh nghiệp đảm nhận hiện đã hoàn thành hơn 90% khối lượng. Do thường xuyên gặp thời tiết bất lợi từ đầu năm, nhà thầu buộc phải tăng ca đến tận khuya, có khi tới 21h hoặc muộn hơn, tranh thủ mọi giờ khô ráo để thi công bê tông nhựa.
Suất cơm, bánh mì, trứng vịt lộn… được đưa tận công trường để công nhân kịp ăn giữa ca. Công trường hoạt động liên tục theo 3 ca, 4 kíp để bù đắp tiến độ. Nhà thầu Xuân Trường hiện thi công 42/54km tuyến, nhiều đoạn đã thảm nhựa, lắp đặt hệ thống biển báo và hàng rào bảo vệ.
Tại đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) – đơn vị phụ trách thi công cũng đang đẩy nhanh tiến độ ở các nút giao trọng điểm như tại đường tỉnh 550, nơi đã huy động thêm 11 mũi thi công. Đến nay, hạng mục này đã hoàn thiện trên 95%, dự kiến xong toàn bộ trước ngày 26/4.
Ngoài ra, 10 cây cầu lớn, các nút giao và 12km tuyến chính do Tổng Công ty 319 đảm nhiệm cũng cơ bản hoàn thành. Đặc biệt, hạng mục kết nối cao tốc với TP Hà Tĩnh đã đạt trên 95% khối lượng. Đơn vị thi công cũng đảm bảo chế độ tăng ca, tiền ăn ngoài giờ cho công nhân trong giai đoạn nước rút.
Bốn tuyến cao tốc: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh (dài 138km) và Vân Phong – Nha Trang (dài 83km, qua tỉnh Khánh Hòa) là những dự án trọng điểm của tuyến Bắc – Nam phía Đông. Việc thông xe dịp 30/4 không chỉ có ý nghĩa biểu tượng nhân kỷ niệm ngày thống nhất đất nước mà còn mở ra cơ hội lớn để kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Trung đầy tiềm năng.