Ùn tắc giao thông kéo dài trên Quốc lộ 51, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Internet
Nhằm đảm bảo kết nối giao thông thông suốt khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương mở rộng đường, xây dựng cầu vượt và giải phóng mặt bằng để giảm ùn tắc.
Đồng Nai đẩy nhanh hạ tầng giao thông trước khi sân bay Long Thành vận hành
Đồng Nai đang tích cực xây dựng các dự án giao thông như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành và Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Trong đó, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, tuyến đường Bùi Văn Hòa đang gặp tình trạng quá tải, đặc biệt vào khung giờ cao điểm do mặt đường hẹp và lưu lượng xe lớn.
Dự kiến năm 2026, khi sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tại Đồng Nai sẽ tăng mạnh. Nếu các dự án hạ tầng không hoàn thành đúng tiến độ, nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ rất lớn.
Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại một số nút giao quan trọng như Quốc lộ 51 giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc Bến Lức – Long Thành, cho thấy sự cần thiết phải nâng cấp và đồng bộ hóa hệ thống giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội của khu vực.
Tại dự án thành phần 2, các công trình quản lý bay sân bay Long Thành đang được gấp rút hoàn thiện. Hàng nghìn công nhân đang tập trung thi công các hạng mục quan trọng như kết cấu thép, không gian điều hành và các phòng kỹ thuật phục vụ điều hành bay.
Trong số các hạng mục của dự án, tháp không lưu là một trong những công trình quan trọng nhất. Ông Nguyễn Mạnh Hải, đại diện nhà thầu Tổng công ty 36 cho biết, tháp không lưu đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, công trình đã đạt hơn 60% khối lượng xây dựng. Theo kế hoạch, tháp không lưu sẽ hoàn thành phần kết cấu chính vào tháng 9/2025 và đưa vào vận hành thử vào đầu năm 2026. Điều này cho thấy sự quyết tâm của các đơn vị thi công trong việc đảm bảo tiến độ của dự án.
Để đảm bảo tiến độ, các đơn vị thi công hiện đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường nhân lực, thiết bị và giám sát chặt chẽ tiến độ từng hạng mục. Các hạng mục kỹ thuật quan trọng như hệ thống radar, thiết bị dẫn đường và kiểm soát không lưu cũng đang được lắp đặt song song nhằm đảm bảo sẵn sàng đưa vào khai thác ngay khi hoàn thành. Việc hoàn thành đúng tiến độ tháp không lưu không chỉ quyết định thời điểm vận hành của sân bay Long Thành mà còn là yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa an toàn bay và năng lực điều hành không lưu tại khu vực.
Đặt mục tiêu hoàn thiện trước năm 2026
Để giải quyết các vấn đề giao thông phát sinh từ việc mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã đề xuất phương án mở rộng đường Bùi Văn Hòa. Tổng vốn đầu tư cho dự án này lên tới hơn 4.000 tỷ đồng, giữ nguyên lộ giới 54m, tuy nhiên có sự điều chỉnh chiều rộng mặt đường và vỉa hè. Cụ thể, mặt đường sẽ được mở rộng, trong khi vỉa hè thu hẹp còn 6m nhằm nâng cao khả năng lưu thông của tuyến đường.
Theo đánh giá của ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, đường Bùi Văn Hòa là một trong những tuyến giao thông chính kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Do đó, khi đường cao tốc này hoàn thành và đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện trên đường Bùi Văn Hòa dự kiến sẽ tăng mạnh.
Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, các đoàn công tác của TP Biên Hòa đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền và vận động người dân trong khu vực dự án. Từ ngày 17/2 đến 2/3, hơn 600 hộ dân đã được tiếp xúc và trao đổi trực tiếp.
Kết quả bước đầu cho thấy những nỗ lực này đã mang lại tín hiệu tích cực. Hơn 300 hộ dân đồng thuận di dời, thậm chí nhiều hộ chủ động tháo dỡ nhà cửa để sớm nhận hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, quá trình giải phóng mặt bằng vẫn gặp khó khăn do hàng trăm hộ chưa thống nhất, chủ yếu liên quan đến vướng mắc về chính sách đền bù.