Nhiều khúc cua tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL49 đã được đào bạt, mở rộng tầm nhìn nhằm bảo đảm an toàn cho người đi đường. Ảnh: T.N
Quốc lộ (QL) 49 đang trở thành nỗi lo ngại lớn với những vụ tai nạn giao thông liên tiếp. Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng đã và đang tiến hành nhiều dự án, tập trung vào việc loại bỏ các “điểm đen” nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn giao thông.
QL49 là tuyến giao thông then chốt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực hành lang Đông – Tây, kết nối các cửa khẩu quan trọng và tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu qua các cảng biển của thành phố Huế.
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và phát triển khu vực, QL49 đang phải đối mặt với những thách thức lớn về an toàn giao thông. Đoạn từ Km25 đến Km78, đi qua các huyện Thuận Hóa và A Lưới có thiết kế đường không phù hợp với nhiều điểm cua tay áo, khuất tầm nhìn và mặt đường hẹp, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Kể từ cuối năm 2023, đặc biệt là khi lượng xe tải trọng lớn chở than cám và gỗ từ Lào tăng đột biến, QL49 đã chứng kiến sự gia tăng đáng báo động về số lượng tai nạn giao thông nghiêm trọng. Một ví dụ điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào cuối năm 2024 tại Km74+600, đoạn qua huyện A Lưới, khi xe đầu kéo chở gỗ từ Lào bị lật và rơi xuống vực sâu 30m khiến tài xế tử vong.
Với mục tiêu nâng cấp QL49 và đảm bảo an toàn giao thông, một dự án cải tạo đã được khởi công vào năm 2023 tại thành phố Huế. Dự án này có tổng kinh phí gần 85 tỷ đồng, được tài trợ từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và do Khu Quản lý đường bộ II (nay là Bộ Xây dựng) chịu trách nhiệm thực hiện.
Theo thông tin từ ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh, Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ 2.5, dự án tập trung vào việc xử lý 27 “điểm đen” giao thông nguy hiểm. Phạm vi dự án trải dài từ quận Thuận Hóa, qua thị xã Hương Trà đến huyện A Lưới. Đặc biệt, tại huyện A Lưới, 15 “điểm đen” sẽ được cải tạo nhằm nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường, đạt cấp IV miền núi và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Để cải thiện tình trạng mất an toàn giao thông trên QL49, dự án cải tạo đã triển khai hàng loạt các biện pháp kỹ thuật. Tuyến đường được nắn lại để mở rộng tầm nhìn, taluy dương được đào bạt, lề đường được gia cố, mặt đường được sửa chữa và mở rộng đạt 6,5m. Hệ thống an toàn giao thông được trang bị đầy đủ với các thiết bị như đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, hộ lan, vạch sơn và biển báo. Tại các điểm nguy hiểm, kè taluy âm được xây dựng, hệ thống thoát nước và cống rãnh được cải thiện và mặt đường được thảm lại. Nhờ đó, dự án đã hoàn thành và mang lại hiệu quả rõ rệt, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Vừa qua, Văn phòng Quản lý đường bộ 2.5 đã phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở Xây dựng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Huế và các đơn vị bảo trì đường bộ tổ chức kiểm tra thực tế và đưa ra các giải pháp xử lý những điểm “điểm đen”, những khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ. Cụ thể, QL49 có bốn điểm cần cải thiện, bao gồm Km21+800 – Km24+300, Km25+000 – Km26+200, Km46+700 và Km46+900, nơi sẽ được lắp đặt các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông như biển báo cấm vượt, gương cầu lồi, biển đi chậm và tiêu dẫn hướng. Đồng thời, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế đã tiến hành phát quang cây cối tại khu vực đường cong phía bắc cầu Hồng Tiến để tăng cường tầm nhìn.
Bên cạnh các nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc xử lý các “điểm đen” trên tuyến QL49, Công an thành phố Huế cũng yêu cầu các đơn vị và công an các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Việc tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là những hành vi có thể dẫn đến tai nạn giao thông, sẽ được tăng cường. Lái xe chuyên nghiệp như tài xế xe tải, xe container, xe khách liên tỉnh và xe dịch vụ sẽ là đối tượng đặc biệt được chú trọng.