Sân bay Cát Bi. Ảnh: X.H
Trong năm 2025, 5 sân bay gồm Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Cà Mau và Phú Quốc sẽ được mở rộng và xây mới nhà ga để nâng cao năng lực phục vụ hành khách.
Sân bay Cát Bi xây dựng thêm nhà ga hành khách T2
Dự kiến vào tháng 6 tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) bằng nguồn vốn doanh nghiệp. Nhà ga mới được thiết kế với công suất khai thác đạt 5 triệu hành khách mỗi năm, bao gồm các hạng mục phụ trợ như nhà kỹ thuật, đường tầng, nhà để xe, trạm xử lý nước thải, trạm thu phí, cổng hàng rào, đường giao thông tiếp cận, bãi đỗ xe và các hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước.
Hiện nay, thành phố Hải Phòng đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên khu đất quốc phòng rộng hơn 18 ha để thực hiện dự án. Khi hoàn thành, nhà ga T2 sẽ đảm nhiệm khai thác các chuyến bay nội địa, còn nhà ga T1 hiện tại sẽ được chuyển đổi thành ga quốc tế.
Bên cạnh đó, ACV cũng đang triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa mới và mở rộng sân đỗ máy bay tại sân bay Cát Bi, nhằm nâng cao năng lực khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.
Nâng cấp sân bay Cà Mau, xây mới đường băng
Sân bay Cà Mau sẽ được nâng cấp, mở rộng mạnh mẽ trong năm nay với nhiều dự án quan trọng, trong đó có việc xây dựng nhà ga hành khách hai tầng, diện tích 2.660m², đáp ứng công suất 500.000 lượt khách mỗi năm và có khả năng mở rộng lên một triệu lượt khi cần thiết. Bên cạnh đó, các hạng mục phụ trợ như đường nối sân đỗ máy bay với nhà ga, trạm cứu hỏa, hàng rào an ninh và đường vành đai cũng sẽ được đầu tư xây mới.
Đặc biệt, đường băng mới sẽ được xây dựng với chiều dài 2.400m và rộng 45m, cùng với việc nâng cấp đường lăn và sân đỗ máy bay với tổng vốn đầu tư lên đến 2.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, sân bay Cà Mau sẽ có khả năng khai thác các loại máy bay lớn như A320, A321 và các loại tương đương.
Sân bay Cà Mau được xây dựng từ thời Pháp, hiện có quy mô cấp 3C với đường cất hạ cánh dài 1.500m và rộng 30m, chỉ có thể tiếp nhận các loại máy bay thương mại cỡ nhỏ như ATR72 và Embraer E190. Nhà ga hiện tại có công suất phục vụ 200.000 lượt khách mỗi năm. Dự án nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và nâng cao năng lực khai thác, chất lượng dịch vụ hàng không tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Khởi công xây dựng nhà ga T2 sân bay Đồng Hới
Dự án xây dựng nhà ga T2 tại sân bay Đồng Hới dự kiến sẽ được khởi công vào dịp lễ 30/4 tới với tiêu chuẩn quốc tế, nâng công suất sân bay lên 3 triệu lượt hành khách mỗi năm. Bên cạnh đó, hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay sẽ bổ sung thêm 4 vị trí đỗ, nâng tổng số lên 8 vị trí và mở rộng diện tích thêm hơn 15ha.
Tổng mức đầu tư cho hai dự án này là gần 1.844 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư. Đơn vị này đã bắt đầu triển khai dự án mở rộng sân đỗ máy bay từ tháng 8/2024.
Hiện tại, sân bay Đồng Hới chỉ có một nhà ga hành khách với công suất thiết kế 500.000 lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, trong những năm qua, sân bay đã liên tục khai thác vượt công suất, đòi hỏi việc mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Sân bay Phú Quốc được mở rộng
Ngày 3/3, trong cuộc họp với các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tỉnh khẩn trương kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc theo hình thức hợp tác công – tư (PPP).
Tập đoàn Sun Group đã đề xuất Bộ Xây dựng đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc giai đoạn 2, bao gồm nâng cấp nhà ga hành khách với công suất 18-20 triệu lượt khách mỗi năm, xây dựng nhà ga hàng hóa có khả năng xử lý 50.000 tấn/năm và phát triển nhà ga VIP với diện tích khoảng 6.000m².
Theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sân bay sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu kéo dài đường băng đạt kích thước 3.300m x 45m khi có nhu cầu. Đường băng số 2 sẽ được quy hoạch với kích thước tương tự, cách tim đường băng số 1 khoảng 360m về phía Bắc.
Nhà ga T1 hiện hữu sẽ giữ nguyên công suất khoảng 4 triệu lượt khách/năm, trong khi nhà ga T2 sẽ được quy hoạch phía đông với công suất khoảng 6 triệu lượt khách/năm và có dự trữ đất để mở rộng khi cần thiết. Sân bay Phú Quốc hiện có công suất 4 triệu lượt khách mỗi năm nhưng thường xuyên quá tải vào các dịp lễ, Tết.
Theo dự báo từ Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không trong năm 2025 sẽ tăng khoảng 8% so với năm 2024. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng.
Mở rộng sân bay Vinh với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ACV
ACV sẽ triển khai ba dự án quan trọng tại sân bay Vinh bao gồm cải tạo nhà ga, mở rộng sân đỗ và sửa chữa đường cất hạ cánh với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Dự án mở rộng và cải tạo sân đỗ máy bay sẽ được triển khai với tổng mức đầu tư 236 tỷ đồng, đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C. Bên cạnh đó, nhà ga hành khách T1 hiện hữu sẽ được cải tạo, mở rộng với kinh phí 68 tỷ đồng, nâng công suất khai thác lên 3-3,5 triệu lượt hành khách mỗi năm vào năm 2030. Dự án dự kiến khởi công trước ngày 30/4 và hoàn thành vào tháng 12/2024.
Ngoài ra, dự án cũng bao gồm hạng mục sửa chữa đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m cùng hai đường lăn, tổng vốn đầu tư đạt hơn 623 tỷ đồng. Dự án này dự kiến khởi công vào tháng 6/2024, sân bay Vinh sẽ phải tạm đóng cửa trong 6 tháng, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2025 để đảm bảo thi công.
Trước đó, vào tháng 7/2023 sân bay Vinh đã phải đóng cửa gần 16 tiếng do khoảng 40m² đường băng bị nứt lớp bê tông nhựa.