Dự án sân bay Long Thành: Hạng mục đường cất và hạ cánh dự kiến vượt tiến độ 3 tháng

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình trọng điểm quốc gia trong ngành Giao thông Vận tải, cập nhật tiến độ triển khai dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Nhiều hạng mục thi công khẩn trương, vượt tiến độ

Theo báo cáo từ ACV, đội ngũ nhà thầu hiện đã huy động gần 2.400 công nhân và hơn 1.500 máy móc, thiết bị để đẩy mạnh thi công các hạng mục chính. Công tác lắp dựng kết cấu thép mái, xây tường tầng trệt và các tầng khác đang được thực hiện song song. Toàn bộ vật liệu, thiết bị cho nhà ga, vách kính và các hạng mục khác đều đã được ký hợp đồng và đang trong quá trình sản xuất, gia công để đảm bảo đúng tiến độ.

Dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản phần xây dựng vào tháng 12/2025, sau đó sẽ tiếp tục lắp đặt thiết bị và thử nghiệm vận hành từ đầu năm 2026, hướng tới hoàn thành toàn bộ vào trước ngày 31/8/2026. Theo đánh giá, tổng khối lượng công việc đã thực hiện đạt khoảng 10.110 tỷ đồng, tương ứng 30,47% giá trị hợp đồng (33.185 tỷ đồng).

Trong tháng 11/2024, nhà thầu sẽ tiếp tục hoàn thiện kết cấu thép mái và lắp đặt vách kính để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Tiến độ thi công đường cất và hạ cánh vượt kế hoạch

Riêng đối với hạng mục đường cất, hạ cánh (CHC), đường lăn và sân đỗ máy bay, ACV cho biết liên danh nhà thầu đã huy động 2.136 công nhân cùng 518 thiết bị và triển khai đồng loạt 50 mũi thi công.

Phần đường cất, hạ cánh đã hoàn thành các lớp nền, móng và dự kiến sẽ khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tiến độ này dự kiến sẽ vượt 3 tháng so với kế hoạch ban đầu, giúp đẩy nhanh đáng kể giai đoạn hoàn thiện công trình.

ACV khẳng định các hạng mục đang được giám sát, nghiệm thu chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Khối lượng thi công thực tế đạt khoảng 3.059 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng 7.244 tỷ đồng, đạt 42,23%.

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)

Phương tiện hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đảm bảo an toàn hàng không

Một điểm nhấn trong công nghệ hạ cánh của sân bay Long Thành là hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế và có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Thiết bị này sẽ được lắp đặt vào tháng 12 để phục vụ các hoạt động bay, giúp phi công tiếp cận đường băng và thực hiện hạ cánh chính xác ngay cả trong tầm nhìn hạn chế.

Việc lắp đặt hệ thống ILS/DME được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của các chuyến bay, tăng cường an toàn cho sân bay Long Thành khi chính thức đi vào hoạt động.

Kế hoạch triển khai các công trình hạ tầng giao thông và nhà ga hàng hóa

Với các tuyến giao thông kết nối, ACV và nhà thầu đã triển khai đồng thời nhiều mũi thi công. Dự kiến, tuyến số 1 sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025, điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào tháng 8/2025 và tuyến giao với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây vào tháng 10/2025. Toàn bộ hệ thống giao thông nội cảng và ngoại cảng sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2025.

Riêng hạng mục nhà ga hàng hóa số 1 cùng các công trình phụ trợ, ACV đang phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ thiết kế và công tác thẩm định theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Dự kiến, các thiết kế kỹ thuật sẽ được phê duyệt vào quý IV/2024, để khởi công vào đầu năm 2025 và hoàn thành trước tháng 8/2026.

Thi công các công trình xử lý nước thải và nhiên liệu cho tàu bay

Hệ thống xử lý nước thải của sân bay Long Thành cũng đã được thiết kế kỹ lưỡng. ACV cho biết, trong quý IV/2024, hồ sơ mời thầu sẽ được phát hành. Trong tháng 11, hồ sơ thiết kế kỹ thuật sẽ hoàn tất và chuẩn bị để lựa chọn nhà thầu thi công.

Ngoài ra, hệ thống cung cấp nhiên liệu cho tàu bay cũng đã được khởi công từ ngày 25/10 với thời gian thi công dự kiến là 600 ngày. Các nhà thầu đã khẩn trương tập kết vật tư, thiết bị để triển khai thi công theo đúng tiến độ hợp đồng.

Hạng mục trạm kiểm soát và an ninh nội cảng

ACV cho biết, việc thiết kế và dự toán cho các công trình như tòa nhà điều hành cảng, trạm kiểm tra an ninh, trung tâm khẩn nguy cứu nạn, trung tâm y tế và các công trình khác đã hoàn thành. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật cũng đã được trình lên Cục Quản lý đầu tư xây dựng để thẩm định.

Dự kiến, hai gói thầu cho các công trình này sẽ hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật trong tháng 12/2024. Việc mời thầu xây lắp sẽ bắt đầu vào tháng 1/2025, khởi công vào tháng 3/2025 và hoàn thành trước tháng 8/2026.

Thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam

Phương án thiết kế sân bay Long Thành lấy cảm hứng từ hình ảnh hoa sen – biểu tượng văn hóa truyền thống Việt Nam, thể hiện bản sắc và sự tôn trọng của công trình đối với văn hóa dân tộc. Sân bay được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ hàng không hiện đại bậc nhất của khu vực Đông Nam Á khi hoàn thành.

Với tiến độ thi công khẩn trương và các hạng mục công trình được kiểm soát nghiêm ngặt, sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu về tiến độ và chất lượng, góp phần vào phát triển hạ tầng giao thông quốc gia và nâng cao vị thế hàng không của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phương án thiết kế sân bay Long Thành lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen đặc trưng văn hóa Việt Nam. (Ảnh: ACV)
Phương án thiết kế sân bay Long Thành lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen đặc trưng văn hóa Việt Nam. (Ảnh: ACV)