Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: Báo PLVN
Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố (TP) Hà Nội đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo, dự kiến triển khai từ năm 2025 đến năm 2027. Song song đó, thành phố cũng sẽ sớm báo cáo Chính phủ về dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi.
Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) vào sáng ngày 25/2. Nghị quyết này thống nhất chủ trương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định giao quyền chủ quản Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu cho Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội. Dự án có ý nghĩa quan trọng này sẽ được triển khai trên địa bàn hai tỉnh thành phố Hà Nội và Hưng Yên.
Trong kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội đã thông qua các bước và thủ tục cần thiết để quyết định chủ trương đầu tư cho hai dự án quan trọng: Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Trường Sa) và Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Việc triển khai các dự án này sẽ tuân theo quy định của Luật Đầu tư công.
Bên cạnh đó, HĐND TP Hà Nội cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho hai dự án nhóm A: Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Trường Sa) và Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Tổng chi phí xây dựng cầu Ngọc Hồi ước tính khoảng 11.844 tỷ đồng.
Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài ước tính khoảng 7,5km. Tổng mức đầu tư ban đầu được xác định là 11.844 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương. Dự án dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2025 đến năm 2030.
Việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu sẽ hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 theo quy hoạch giao thông, đồng thời kết nối trực tiếp với tỉnh Hưng Yên. Khi kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của Hà Nội giao cắt với Vành đai 3,5. Dự án này sẽ góp phần chia sẻ và phân bổ lưu lượng giao thông. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường hiện có như Vành đai 3, đường Giải Phóng, đường 70,… do các phương tiện di chuyển từ phía Bắc, Tây Bắc về phía Đông Nam Hà Nội không cần phải đi qua trung tâm thành phố.
Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu trong bối cảnh hiện tại, khi toàn bộ tuyến đường Vành đai 3,5 của thành phố đang được triển khai đồng bộ theo quy hoạch.
Việc xây dựng cầu Ngọc Hồi sẽ tăng cường kết nối giữa Hà Nội và Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các khu đô thị mới như Ecopark, Đại An, Dream City,… Đồng thời, dự án này cũng sẽ thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực phía Nam Hà Nội và các tỉnh phía Nam, Đông Nam thuộc Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.
Cầu Tứ Liên ước tính có tổng mức đầu tư trên 20.170 tỷ đồng.
Việc đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao đường Nghi Tàm đến nút giao đường Trường Sa) có vai trò quan trọng trong việc cải thiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy đô thị hóa khu vực. Dự án này sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân, giảm áp lực giao thông cho trung tâm Hà Nội và giảm tải cho các cầu hiện có như Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và Vĩnh Tuy.
Đồng thời, dự án cũng đóng góp vào quá trình hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho Thủ đô và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng.
Theo kế hoạch đầu tư, cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu sẽ có tổng chiều dài khoảng 5,15km, kéo dài từ nút giao đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ) đến nút giao đường Trường Sa. Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho dự án này là hơn 20.170 tỷ đồng, được lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội. Dự án dự kiến được thực hiện từ năm 2025 đến 2027 trên địa bàn các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh.
Chi phí dự kiến để xây dựng cầu Trần Hưng Đạo là hơn 15.967 tỷ đồng.
Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nhằm kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với phía Đông, hoàn thiện trục giao thông Đông – Tây của Thủ đô. Dự án này sẽ tạo điều kiện và tiền đề cho sự phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội, kinh tế đô thị, đồng thời tạo điểm nhấn kiến trúc cho Thủ đô.
Việc đầu tư xây dựng cầu mới có vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho các cầu vượt sông Hồng hiện tại như Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, giúp cho việc đi lại giữa khu vực trung tâm và phía Đông thành phố trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, dự án này cũng đóng góp vào quá trình hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố theo quy hoạch, cải thiện chất lượng và an toàn giao thông.
Cầu Trần Hưng Đạo dự kiến có tổng chiều dài khoảng 5,6 km. Điểm đầu của dự án nằm tại Ngã 5 Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) và điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên). Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án này là hơn 15.967 tỷ đồng, được lấy từ nguồn vốn ngân sách của thành phố Hà Nội. Dự án sẽ được triển khai trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên từ năm 2025 đến năm 2027.