Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) không chỉ là một dự án giao thông quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong phát triển đô thị bền vững. Chuyến trải nghiệm thực tế của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 22/2 cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với hệ thống giao thông công cộng.
Tại TP.HCM, tuyến Metro số 1 không chỉ giải quyết “bài toán” ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng không gian đô thị về phía đông. Từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững của thành phố.
Tại Hà Nội, các tuyến Metro như Cát Linh – Hà Đông và tuyến ga Hà Nội – Nhổn (đoạn Nhổn – Cầu Giấy đã đi vào khai thác), đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô. Chúng không chỉ giúp giải quyết vấn đề giao thông mà còn tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Sự phát triển thiếu kiểm soát của phương tiện giao thông cá nhân là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình trạng ùn tắc, ô nhiễm, khói bụi,… Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này, các thành phố cần triển khai những giải pháp mang tính chiến lược. Trong đó, đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại và phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông công cộng (GTCC) là yếu tố then chốt
Trong chuyến trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga Tân Cảng, người dân TP.HCM đã có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ với Tổng Bí thư Tô Lâm về những lợi ích mà tuyến đường sắt đô thị này mang lại. Metro không chỉ là phương tiện giao thông hiện đại mà còn giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Điều này được thể hiện qua các Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô Hà Nội (Nghị quyết 15-NQ/TW) và Nghị quyết về phát triển TP.HCM (Nghị quyết 31-NQ/TW). Cả hai văn bản đều nhấn mạnh đến việc đầu tư phát triển hệ thống GTCC có sức chở lớn cũng như phát triển và khai thác hiệu quả mạng lưới đường sắt đô thị.
Theo quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050 được phê duyệt (Quyết định 1259/QĐ-TTg), mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội gồm 8 tuyến với tổng chiều dài 318km. Trong khi đó, TP.HCM định hướng phát triển đến 2030, tầm nhìn 2045 sẽ có 355km metro vào năm 2035 và 510km vào năm 2045.
Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt quan tâm đến phát triển GTCC ở hai thành phố này. Tháng 11/2024, khi làm việc với lãnh đạo Hà Nội, ông đã nhấn mạnh GTCC và môi trường đô thị là những nhiệm vụ trọng điểm.
Hệ thống metro đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề giao thông đô thị. Nó không chỉ giúp giảm thiểu phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông và ô nhiễm mà còn thúc đẩy việc sử dụng giao thông công cộng. Qua đó, góp phần bảo vệ không gian sống, cảnh quan đô thị và tạo ra một môi trường sống trong lành, bền vững hơn.