Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đổi mới tư duy lập pháp là yêu cầu cấp thiết nhằm tạo đột phá trong hoàn thiện thể chế, tháo gỡ những “điểm nghẽn” và phát huy hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển đất nước.
Các luật và nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội khóa XV đã đưa ra những chính sách mang tính đột phá, chưa từng có tiền lệ, tạo hành lang pháp lý quan trọng nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn, tháo gỡ các “điểm nghẽn” về thể chế và chính sách. Điều này thể hiện rõ sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác lập pháp.
Dù công việc có nhiều thách thức, nhưng với quyết tâm, sự chủ động và mạnh dạn triển khai, cùng với việc liên tục rút kinh nghiệm, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, mọi khó khăn đều có thể từng bước được tháo gỡ.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành các luật và nghị quyết vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Thể chế phải thông thoáng, hạ tầng phải thông suốt, quản trị phải thông minh” và “đầu tư cho thể chế là đầu tư cho phát triển”.
Điều này cho thấy thực tiễn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm nghiệm hiệu quả của mọi nghị quyết, chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình triển khai các luật và nghị quyết, việc phát sinh vướng mắc là điều khó tránh khỏi, đặc biệt đối với những quy định mới, nội dung phức tạp hoặc chính sách thí điểm. Chẳng hạn, Nghị quyết 193/2025/QH15 đã đề ra nhiều chính sách đặc biệt, tạo bước đột phá trong phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Những chính sách này bao gồm chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học, cấp kinh phí theo cơ chế quỹ thông qua các quỹ phát triển khoa học và công nghệ, áp dụng cơ chế khoán chi cũng như thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu.
Quá trình đưa luật vào cuộc sống đòi hỏi phải lắng nghe ý kiến phản hồi và góp ý từ những người thực thi, các đối tượng bị tác động, các nhà khoa học, những người hoạt động thực tiễn cùng với người dân và doanh nghiệp.
Chúng ta đã có những đột phá cả về tư duy, cách làm, thẩm quyền và quy trình xây dựng, ban hành văn bản pháp lý với tinh thần thông thoáng quy trình đơn giản và ngắn gọn. Đồng thời, việc tăng cường phân cấp, phân quyền và ủy quyền giữa Trung ương và địa phương cũng được chú trọng. Với tinh thần thượng tôn pháp luật và cam kết đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng và thực thi pháp luật chắc chắn sẽ ngày càng đổi mới, hiệu quả đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tiễn.